Y tế

Lần đầu tiên thực hiện ghép đồng thời tim - gan tại Việt Nam

Thu Trang 07/10/2024 - 11:38

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức vừa thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim - gan cho cùng một bệnh nhân. Đây cũng là ca ghép đồng thời tim - gan lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam.

ghep-tim-gan-2.jpg
Các y, bác sĩ dành một phút tri ân, mặc niệm bệnh nhân chết não hiến tạng. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp

Theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, nam bệnh nhân là anh Đ.V.H (41 tuổi), bị suy tim và suy gan. Trước đó 2 năm, anh phát hiện suy tim giai đoạn cuối và sau đó kèm theo suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản cấp cứu, thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ có thể kéo dài sự sống của anh H theo ngày. Con đường duy nhất để cứu sống bệnh nhân là ghép đồng thời tim và gan.

Ngày 30-9, khi các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đang triển khai lấy và ghép đa tạng từ người hiến chết não tại bệnh viện thì đồng thời nhận được thông tin về yêu cầu hỗ trợ đánh giá người bệnh chết não, hỗ trợ phẫu thuật hiến - ghép tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã ngay lập tức tổ chức chỉ đạo chuyên môn và lên kế hoạch cử kíp chuyên gia hỗ trợ.

Theo đó, trường hợp bệnh nhân được đánh giá chết não này là một người đàn ông (36 tuổi, ở Nghệ An) không may bị tai nạn giao thông. Dù được các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tận tình cứu chữa nhưng do chấn thương quá nghiêm trọng nên bệnh nhân không qua khỏi.

Nén lại đau thương, gia đình của bệnh nhân đã có nghĩa cử cao đẹp khi quyết định hiến tạng của người thân, với mong muốn được nối dài sự sống của anh trong những cuộc đời khác.

Khi nhận được thông tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức ngay lập tức cử ê kíp chuyên gia đến hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai lấy đa tạng (gồm: Thận, gan, tim, giác mạc) từ bệnh nhân chết não.

Sau khi lấy thành công các tạng, các bác sĩ đã vận chuyển gan và tim hiến từ Nghệ An về ngay Hà Nội để kịp thời ghép cho bệnh nhân đang hấp hối.

ghep-tim-gan-1.jpg
Tiến hành phẫu thuật lấy và ghép đồng thời tim, gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp

Chiều 1-10, với sự tham gia của nhiều khoa, phòng, ca ghép đồng thời gan và tim được tiến hành.

Sau 8 tiếng phẫu thuật, ca ghép đã kết thúc thành công. Trái tim của chàng trai Nghệ An đập những nhịp đầu tiên trong lồng ngực của một người xa lạ. Lá gan của anh cũng bắt đầu hoạt động, tiết mật giúp đưa các chỉ số đông máu, men gan và bilirubin của bệnh nhân H dần trở về bình thường.

Đến chiều 5-10, bệnh nhân Đ.V.H đã được rút ống nội khí quản, bắt đầu tự tập thở, các chức năng dần trở lại bình thường.

Ca ghép đồng thời tim và gan không chỉ mang lại cuộc đời mới cho anh H mà còn mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân không may mắn khác, khẳng định bước tiến lớn trong kỹ thuật ghép tạng ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên thực hiện ghép đồng thời tim - gan tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.