Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lầm tưởng cạo gió, giác hơi chữa được bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Tuệ Diễm| 01/07/2016 19:47

(HNMO) - Người dân có thói quen cạo gió, giác hơi để chữa các khớp, thoái hóa đốt sống cổ.

Thưa bác sĩ, dân gian thường chọn cách xoa bóp, cạo gió hay giác hơi để trị thoái hóa khớp, phương pháp này có tác dụng gì?

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân: Những phương pháp điều trị dân gian như xoa bóp, cạo gió hay giác hơi là không có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau của thoái hóa khớp. Nhưng sau khi xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, người bệnh lại cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Nguyên nhân do cạo gió, giác hơi gây tác động mạnh trên da làm đau tại chỗ, và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphins (giống như morphin tự nhiên của cơ thể) và có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả, tạo ra cảm giác khoan khoái cho cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều người có thể bị nghiện cạo gió, giác hơi.Tuy nhiên, cạo gió, giác hơi chỉ giảm đau trong một thời gian ngắn, nguyên nhân vẫn còn đó, chưa được điều trị triệt để thì người bệnh vẫn bị đau lại.

Hiện nay, y học đang có những phương pháp điều trị thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống?

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân: Hiện tại,trong những trường hợp nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng nội khoa, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau, và các thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp, tập thể thao và vật lí trị liệu. Đối với bệnh nhân bị bệnh lâu năm, liên tục tái phát thì có thể được chỉ định phương pháp mổ nội soi, cắt lọc và ghép sụn xương tự thân, nội soi và bơm tế bào gốc. Bệnh nhân bị nặng thì phải mổ thay khớp để duy trì hoạt động khớp.

Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên nào cho người dân phòng tránh thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống?

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân: Bệnh thoái hóa khớp dễ gặp vào đối tượng văn phòng, do đó người làm việc văn phòng nên thay đổi tư thế khi ngồi sau một tiếng đồng hồ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu. Đồng thời chúng ta cần tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, tránh đi bộ hay leo cầu thang quá nhiều. Theo mộ nghiên cứu cho thấy, khi leo cầu thang, áp lực lên các khớp gối cao gấp 3 lần khi đi bộ trên mặt phẳng, làm hư các khớp gối. Đối với người bệnh trên 40 tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội, riêng đạp xe đạp tốt cho khớp nhưng không tốt cho cột sống nên cũng hạn chế. Ngòai ra, tinh thần thoải mái, lạc quan cũng là các yếu tố giúp cho khớp khỏe.

Nhằm hướng dẫn, cung cấp những kiến thức về bệnh lý thoái hóa khớp cho tất cả mọi người, góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tư vấn cho người có nguy cơ thoái hóa khớp và các bạn quan tâm.

Thời gian: 08h00 – 10h00, Chủ nhật, ngày 3-7-2016.
Địa điểm: Giảng đường 3A – Lầu 3, khu A, bệnh viện Đại học Y Dược TPHồ Chí Minh, 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5

Đăng ký tham dự miễn phí, vui lòng liên hệ điện thoại: (08) 39525350
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lầm tưởng cạo gió, giác hơi chữa được bệnh thoái hóa đốt sống cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.