Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tốt công tác tiếp công dân

Tuấn Việt| 08/02/2023 06:55

(HNM) - Công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của HĐND thành phố Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Qua đó, các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài trong nhân dân đã được giải quyết kịp thời.

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc, tháng 11-2022.

Trong năm 2022, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp 11/20 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm trên địa bàn thành phố. Sau các buổi tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã ban hành thông báo kết luận tại buổi tiếp công dân và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, giải quyết kịp thời vụ việc để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân. 9 vụ việc còn lại đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Các đại biểu HĐND thành phố cũng rất tích cực tham gia tiếp công dân tại địa phương nơi đại biểu ứng cử với tinh thần trách nhiệm cao. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, mỗi buổi tiếp công dân có ít nhất 1 đại biểu HĐND, thời gian tiếp công dân vào sáng thứ ba của tuần thứ 3 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của HĐND - UBND quận, huyện, thị xã nơi đại biểu ứng cử. Trong năm 2022, đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện 358 buổi tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã nơi đại biểu ứng cử, tiếp 1.918 lượt công dân và có 19 đoàn đông người có nội dung phức tạp, kéo dài.

Điển hình như vụ việc của bà Đỗ Thị Nhàn và tập thể số 8, ngõ 564/37, phố Nguyễn Văn Cừ (phường Gia Thụy, quận Long Biên) kiến nghị thực hiện 12 bản án đã có hiệu lực pháp luật; tập thể nhân dân phường Hà Cầu (quận Hà Đông) kiến nghị liên quan đến đất dịch vụ, công tác tài chính của Hợp tác xã Hà Trì; vụ việc bà Chu Thị Lạc và một số hộ dân, phường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) kiến nghị liên quan đến việc bồi thường về giá đất để thực hiện các dự án tại xã Cổ Nhuế (trước đây); bà Nguyễn Thị Tuyết và nhân dân xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) đề nghị giải quyết đất dịch vụ...

Dù đạt được nhiều kết quả, song một số đại biểu HĐND thành phố cho rằng, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị là một nội dung khó, bao trùm tất cả các lĩnh vực, liên quan đến nhiều quy định pháp luật và qua nhiều thời kỳ, yêu cầu người đại biểu phải dành quỹ thời gian tương xứng để nghiên cứu, cập nhật thông tin, xử lý vụ việc. Đối với các đại biểu kiêm nhiệm, nhất là đại biểu không công tác tại các cơ quan quản lý nhà nước, việc này gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin của đại biểu, liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để phục vụ tiếp công dân, tiếp xúc cử tri còn hạn chế, chưa chủ động, do đó hiệu quả công việc chưa cao. Việc đôn đốc, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết đơn, thư của đại biểu HĐND còn hạn chế, mà hiện nay chủ yếu do Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố thực hiện.

Đặc biệt, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là công việc khó khăn, phức tạp; nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài qua các thời kỳ, quá trình giải quyết phải thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ, nắm bắt sâu chuỗi vụ việc, trong khi việc lưu trữ tài liệu trong lĩnh vực quản lý đất đai ở cấp cơ sở còn hạn chế; quá trình chuyển đổi vị trí công tác, bàn giao nhiệm vụ, tài liệu không đầy đủ, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, để nâng cao chất lượng tiếp công dân của đại biểu HĐND thành phố, mỗi đại biểu cần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, nhất là lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; quy hoạch, xây dựng, quản lý nhà chung cư…, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của địa phương. Ngoài ra, mỗi đại biểu cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch công tác, bảo đảm thời gian dành cho hoạt động của đại biểu dân cử; nâng cao chất lượng tiếp công dân và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác tiếp công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.