Đối ngoại

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Armenia

Kim Phượng 09/09/2023 14:37

Sáng 9-9, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Armenia tổ chức Giao lưu hữu nghị kỷ niệm 32 năm Ngày Độc lập nước Cộng hòa Armenia và 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

375028107_799718765176508_5644736684561955114_n.jpg
Đại sứ Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan phát biểu tại buổi giao lưu.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Armenia cho biết, trong chặng đường hơn 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1992), hai nước Việt Nam và Armenia đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập sâu rộng với thế giới. Quan hệ giữa Việt Nam và Armenia không ngừng phát triển trên cả bình diện song phương và đa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thuận, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó có Armenia, mang lại cơ hội lớn để phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa các bên tham gia. Tuy nhiên, đến nay việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Armenia chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, hai nước đã thiết lập và duy trì cơ chế Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Armenia về hợp tác kinh tế và thương mại.

Hai bên cũng có kế hoạch tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Armenia nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi các vấn đề liên quan đến xuất, nhập khẩu hàng hóa từ Armenia sang Việt Nam và ngược lại.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Armenia và Việt Nam, Chính phủ Armenia đã đơn giản hóa quy trình xin thị thực nhập cảnh vào Cộng hòa Armenia cho công dân Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 11-7-2022, công dân Việt Nam có thể xin thị thực nhập cảnh vào Armenia trực tiếp từ Đại sứ quán Armenia tại Hà Nội hoặc xin cấp thị thực điện tử của Cộng hòa Armenia mà không cần thư mời. Chính phủ Armenia cũng đã đề xuất ký kết Hiệp định về việc loại bỏ yêu cầu thị thực nhập cảnh đối với công dân hai nước.

Tại buổi giao lưu, Đại sứ Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan nhắc lại một số dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ song phương giữa Việt Nam và Armenia. Ông cũng cho biết , gần 2.000 sinh viên Việt Nam đã theo học tại Armenia từ năm 1950 đến năm 1990, nhiều người là thành viên của Hội Hữu nghị Việt Nam - Armenia và đóng góp tích cực vào việc củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo ông Vahram Kazhoyan, để làm sâu sắc quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, Đại sứ quán Armenia tại Việt Nam đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong một số vấn đề như thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước, giới thiệu lãnh sự danh dự của Armenia tại thành phố Hồ Chí Minh, miễn thị thực cho công dân hai nước…

Ông Vahram Kazhoyan cảm ơn sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành của Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Armenia và hy vọng rằng, sự hợp tác giữa hai nước trong tương lai sẽ phát triển lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Armenia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.