Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất cho vay vẫn cao, tăng trưởng tín dụng thấp

Hà Linh| 25/04/2023 20:35

(HNMO) - Chiều 25-4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn. Thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp chưa phát huy vai trò cung ứng vốn cho nền kinh tế, nên áp lực cung ứng vốn vẫn phụ thuộc vào kênh tín dụng ngân hàng.

Tính đến ngày 20-4, tăng trưởng tín dụng mới đạt 2,57% so với cuối năm 2022, tương đương 1/3 so với mức tăng cùng kỳ năm 2022 (6,42%). Lý giải nguyên nhân, ông Đào Minh Tú cho rằng, cầu tín dụng thấp, thị trường bất động sản gặp khó khăn, dẫn tới tín dụng bất động sản tăng chậm hơn nhiều so với các năm trước.

Các ngân hàng thương mại xem xét lại hoạt động cấp tín dụng nhằm bảo đảm an toàn hoạt động cũng khiến các khoản cho vay có xu hướng chặt chẽ hơn.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), nguyên nhân khiến cho tăng trưởng tín dụng thấp là do sự hấp thụ của nền kinh tế, không phải vướng mắc từ cơ chế chính sách.

Về Thông tư 02/TT-NHNN, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đối tượng của chương trình là những khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và gặp khó khăn trong việc trả nợ các khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Thông tư giao quyền tự chủ cho các tổ chức tín dụng trong việc xem xét, đánh giá mức độ khó khăn của khách hàng thông qua một số nội dung như doanh thu, thu nhập sụt giảm.

Các tổ chức tín dụng vẫn phải đánh giá, phân loại cũng như trích lập dự phòng theo nhóm nợ thực tế của khách hàng.

Đại diện các ngân hàng cam kết triển khai thông tư trên toàn hệ thống để nhanh chóng giúp người dân và doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lãi suất cho vay vẫn cao. "Khi doanh nghiệp khó khăn, ngân hàng phải chia sẻ, đồng hành, nuôi dưỡng thì mới duy trì được mối quan hệ lâu dài", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nêu.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng, việc một số ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay và lãi suất huy động cao bất thường sẽ xóa sạch nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc tiết giảm lãi suất. Các ngân hàng phải thấy được trách nhiệm với các cổ đông, xã hội để có mức lãi suất hài hòa, không có sự chênh lệch quá lớn giữa đầu vào và đầu ra.

Theo thống kê ngày 24-4, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng bằng VND tăng 0,02-0,60% ở tất cả kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên ngày 21-4. Cụ thể, lãi suất qua đêm 3,81%; 1 tuần 4,3%; 2 tuần 4,69% và 1 tháng 4,97%. Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng bằng USD giữ nguyên ở hầu hết các kỳ hạn, ngoại trừ tăng 0,02% ở kỳ hạn 2 tuần; lãi suất qua đêm 4,64%; 1 tuần 4,7%; 2 tuần 4,89%.

Trước đó, theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19, dao động ở mức 10-10,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 11-12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng cho doanh nghiệp sản xuất thông thường, trong khi lãi suất vay tiêu dùng hay cho vay mua nhà vẫn duy trì ở mức tương đối cao, khoảng 14%/năm.

Với riêng lĩnh vực bất động sản, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, bất động sản không có nhu cầu thực, kinh doanh có tính chất đầu cơ. Cùng với đó, kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng, cho vay chéo..., cân đối tỷ trọng dư nợ cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản một cách hợp lý, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cho vay vẫn cao, tăng trưởng tín dụng thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.