Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, được kỳ vọng sẽ là
Ba buổi tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã được triển khai thuận lợi tại các quận Hoàng Mai, Long Biên và Hoàn Kiếm. Chương trình tập huấn này là một trong chuỗi các hoạt động trọng điểm của chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" năm 2011 do UBND TP Hà Nội giao cho Sở Công thương và Tổng đài 04.1081 thực hiện từ tháng 3 đến tháng 7-2011. Các lớp tập huấn về Luật Bảo vệ NTD tiếp tục được tổ chức tại các quận, huyện khác với mục đích hướng dẫn NTD biết cách lựa chọn hàng hóa bảo đảm chất lượng và nắm rõ về quyền của mình để không bị xâm phạm quyền lợi. Trước đây, đa phần NTD đều chưa biết rõ về quyền của mình khi mua sắm, nên nhiều NTD đã mua phải hàng hóa kém chất lượng, không được xử lý thỏa đáng. Đa số NTD chọn giải pháp đàm phán với đơn vị bán hàng mà không có các cơ quan nhà nước vào cuộc, nên thường phải chịu thiệt thòi.
Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết, quận Hoàng Mai rất hưởng ứng chủ trương của thành phố, nhất là với chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD". Thông qua buổi tập huấn trên địa bàn quận, gần 300 người dân đã hiểu rõ được quyền lợi của mình, trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) trong hoạt động mua bán và thu được nhiều thông tin bổ ích cho NTD. NTD rất mừng khi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD ra đời, họ sẽ được bảo vệ và biết rõ hơn về cách để tự bảo vệ mình, còn các DN có ý thức hơn với NTD. Đại diện ngành chức năng cho biết, từ tháng 4 đến tháng 7, các lớp tập huấn tại các quận, huyện tiếp tục được triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân. Để luật đi vào đời sống, các ngành liên quan cần có những biện pháp cụ thể. NTD cần ý thức hơn và nắm rõ quyền của mình để tự bảo vệ, đồng thời biết rõ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc khi bị xâm phạm. Trên thực tế, NTD còn e ngại trong quá trình khiếu nại, khiếu kiện khi bị xâm phạm quyền lợi, ngành chức năng khuyến cáo NTD hãy gọi số 04.1081 bất cứ khi nào bị xâm phạm quyền lợi để kịp thời hướng dẫn và kết nối đến các cơ quan chức năng giải quyết. Quan trọng nhất là NTD cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời để ngành chức năng có cơ sở giải quyết nhanh. Thời gian qua, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận, xử lý có hiệu quả nhiều trường hợp xâm phạm quyền lợi của NTD.
Các sự kiện tiếp theo trong chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" là "Ngày mua hàng qua điện thoại" (1-7-2011), NTD mua hàng qua dịch vụ kết nối của tổng đài 04.1081 để được đưa hàng tận nhà và hưởng các ưu đãi của DN. Từ ngày 29-6 đến ngày 3-7, Hội chợ "DN vì NTD" sẽ tổ chức tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ. Quy mô hơn 150 gian hàng với các mặt hàng đều là hàng Việt Nam chất lượng cao và có các chương trình hấp dẫn vì NTD. Cuốn Tiêu dùng Việt kỳ I-2011 sẽ cung cấp thông tin mà NTD cần biết về quyền của NTD, cung cấp các địa chỉ mua sắm uy tín, danh sách các cơ quan giải quyết các vấn đề khi NTD mua phải hàng giả, kém chất lượng và muốn khiếu kiện.
Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" đã được TP Hà Nội tổ chức theo hình thức xã hội hóa cũng nhận được sự tham gia của nhiều DN uy tín, với triết lý kinh doanh không chỉ vì mục đích lợi nhuận, mà phải vì quyền lợi NTD. Siêu thị điện máy Pico là một trong 3 đơn vị tài trợ cho chương trình và trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6-2011, Pico đã có nhiều chương trình vì NTD, không chỉ với NTD trong nước, mà còn ủng hộ cho nhân dân Nhật Bản trong đợt thảm họa động đất và sóng thần vừa qua. Nếu các DN luôn có ý thức, hoạt động kinh doanh vì NTD, sẽ luôn được NTD tin tưởng và phát triển bền vững trong tương lai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.