Hà Nội kết nối

Kỳ vọng thanh niên Việt Nam đóng góp nhiều hơn xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 13/12/2023 - 22:24

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kỳ vọng thanh niên Việt Nam đóng góp ngày càng hiệu quả hơn tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh.

anh-1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chụp ảnh với các đại biểu tham dự Festival ASEAN - Nhật Bản.

Tối 13-12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản.

Festival với chủ đề “Thanh niên ASEAN - Nhật Bản chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, thu hút sự tham gia của 110 đại biểu thanh niên đến từ các nước ASEAN và Nhật Bản.

Sự kiện gồm các hoạt động chính: Triển lãm “Quan hệ hữu nghị, hợp tác thanh niên ASEAN - Nhật Bản”; thảo luận nhóm với chủ đề “Vai trò của thanh niên ASEAN - Nhật Bản trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.

Các đại biểu chia thành 5 nhóm thảo luận và thuyết trình về các đề xuất, kiến nghị thuộc 5 lĩnh vực: Giáo dục có chất lượng; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững; năng lượng, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu, xã hội định hướng tái chế; sức khỏe và an sinh.

Trong khuôn khổ Festival cũng diễn ra Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng”; tham quan Khu tưởng niệm các Vua Hùng; tham quan Cần Giờ; trồng cây đước; tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật Lăng Ông Thủy Tướng.

anh-2.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, hướng tới tương lai chúng ta tràn đầy niềm tin, triển vọng tươi sáng ASEAN - Nhật Bản. Việt Nam và ASEAN mong muốn thế hệ trẻ hai bên bằng những sáng kiến và các chương trình cụ thể sẽ phát huy tối đa tinh thần năng động, sáng tạo, trí tuệ, đổi mới để đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển ngày càng vững mạnh, thực hiện thành công các mục tiêu bền vững, vì hạnh phúc của nhân dân các nước ASEAN và Nhật Bản, vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

“Chính phủ kỳ vọng thanh niên Việt Nam nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, làm hết sức mình, có hiệu quả nhất vào tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh. Tôi có niềm tin chắc chắn rằng thanh niên Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách này”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

anh-3.jpg
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ, trong quá trình tham gia Festival, cùng trải nghiệm, các bạn thanh niên sẽ đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công cuộc cùng chung tay phát triển bền vững mục tiêu quốc gia và trong khu vực. Sự kết nối chia sẻ của các đại biểu thanh niên sau chương trình sẽ là những cầu nối, gắn kết thanh niên ASEAN - Nhật Bản, tiếp tục phối hợp trong nhiều lĩnh vực, hoạt động, xây dựng cộng đồng phát triển.

Festival Thanh niên ASEAN - Nhật Bản năm 2023 được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết chung và nâng cao nhận thức về hợp tác ASEAN - Nhật Bản cho thanh niên, người dân ASEAN; khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác ASEAN và ASEAN+. Đây là hoạt động đối ngoại thanh niên quan trọng nằm trong đề án Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản được Chính phủ phê duyệt.

Festival diễn ra từ ngày 12 đến 15-12 tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng thanh niên Việt Nam đóng góp nhiều hơn xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.