Giáo dục

Chốt 3 môn thi vào lớp 10: Nhà trường, gia đình cùng tăng tốc hỗ trợ học sinh

Thống Nhất 29/03/2024 - 11:25

Phương án giữ ổn định 3 môn như kỳ thi năm trước nhận được sự đồng tình. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới kỳ thi, các nhà trường và gia đình học sinh cùng đồng hành tăng tốc hỗ trợ học sinh.

Sau nhiều ngày chờ đợi, chiều qua (28-3), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 công lập với 3 môn thi là toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Kỳ thi diễn ra vào ngày 8 và 9-6-2024. Phương án giữ ổn định 3 môn như kỳ thi năm trước nhận được sự đồng tình. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới kỳ thi, các nhà trường và gia đình học sinh cùng đồng hành tăng tốc hỗ trợ học sinh.

Không tạo áp lực

Ông Nguyễn Trần Anh, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) chia sẻ, cả nhà thở phào nhẹ nhõm khi có thông tin Hà Nội chốt thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Đây là phương án mà tất cả học sinh, các gia đình học sinh đều mong muốn, bởi lứa học sinh lớp 9 hiện nay khá thiệt thòi khi phải học trực tuyến trong thời gian khá dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều em bị hổng kiến thức nên việc học tập gặp nhiều khó khăn.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

“Trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập vẫn là nguyện vọng mong muốn nhất, nhưng không vì thế mà tạo thêm áp lực cho con. Gia đình cũng đã có phương án dự phòng là đăng ký dự tuyển cho con vào trường tư thục. Cả nhà cùng xác định, dù theo học công lập hay tư thục thì việc học tập để có kiến thức, kỹ năng là điều quan trọng nhất để tạo nền tảng học tốt ở lớp 10. Từ nay tới kỳ thi chỉ còn 2 tháng, gia đình sẽ tạm thời gác lại các kế hoạch chung để ưu tiên hỗ trợ con trong học tập” – ông Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Còn bà Trần Thị Lan Anh, con học lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) cho biết rất mừng khi kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 vẫn giữ ổn định 3 môn thi như năm ngoái. Đây cũng là phương án mà các gia đình học sinh đều mong chờ. Khi biết chính xác lịch thi và số môn thi, mọi kế hoạch của gia đình cũng rõ ràng hơn. “Ngay tối qua, cả nhà đã cùng thảo luận để xây dựng kế hoạch hỗ trợ con trong 2 tháng tiếp theo để sao cho việc ôn tập vừa hiệu quả, vừa không khiến con bị áp lực. Mặc dù gia đình đã đăng ký cho con vào một trường tư thục, nhưng vào công lập vẫn là nguyện vọng lớn nhất của con. Vì vậy, gia đình tôi tạm thời sắp xếp những việc khác sau kỳ thi của con để dành thời gian đồng hành, hỗ trợ hết sức” – bà Trần Thị Lan Anh chia sẻ.

Còn em Nguyễn Khánh Chi, học sinh Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh) bày tỏ: “Chiều hôm qua khi biết tin không phải thi môn thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10, em và các bạn trong lớp mừng quá. Việc chỉ thi 3 môn sẽ không làm xáo trộn kế hoạch ôn tập của chúng em đã đặt ra từ đầu năm học đến nay. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới kỳ thi, em sẽ tập trung ôn tập và quyết tâm giành kết quả tốt nhất”.

Nhà trường tăng tốc

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay sáng 29-3, các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã khẩn trương rà soát kế hoạch ôn tập và xác định đây là chặng tăng tốc với mục tiêu hỗ trợ học sinh ở mức cao nhất.

trung-nhi-2.jpg
Tiết ôn tập môn ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Trưng Nhị (quận Hai Bà Trưng).

Là trường có hầu hết học sinh là con công nhân lao động, điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em chưa nhiều, ngay từ đầu năm học, Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) dành sự ưu tiên cao nhất cho hơn 200 học sinh lớp 9. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi chốt phương án thi 3 môn, nhà trường bước vào chặng ôn tập nước rút. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và kết quả học tập thực tế của học sinh, nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức việc biên chế các lớp học theo nhóm. Những em học lực yếu, nhà trường dồn sức để các em đủ điều kiện tốt nghiệp trung học cơ sở; những em học tốt hơn thì tập trung hỗ trợ, bồi dưỡng để các em đạt điểm tốt trong kỳ thi. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì tổ chức “tiết 0” vào buổi sáng hằng ngày nhằm hỗ trợ học sinh có học lực trung bình trở xuống. Theo kế hoạch, ngày 6-4, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.

Bà Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ) thông tin, nhà trường có 158 học sinh lớp 9. Với phương án thi 3 môn ngữ văn, toán và tiếng Anh, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường ôn thi theo kế hoạch đã chủ động xây dựng từ đầu năm học, trong đó có việc phân nhóm học sinh theo năng lực. Căn cứ vào năng lực và kết quả học tập của học sinh trong từng nhóm, ở từng chặng, nhà trường sẽ tiếp tục có phương án ôn tập củng cố kiến thức cũng như các kỹ năng làm bài thi. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức kiểm tra chất lượng theo định kỳ để nắm bắt kịp thời sự chuyển biến của từng học sinh, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh nhằm tăng cường hỗ trợ con.

“Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng với phương án thi 4 môn vào lớp 10 theo hướng giáo dục toàn diện để trước khi thi, học sinh phải đủ điều kiện để được xét tốt nghiệp trung học cơ sở. Đến nay phương án thi đã rõ ràng, nhà trường sẽ vừa tiếp tục triển khai đầy đủ chương trình năm học, vừa ưu tiên giáo viên có năng lực tốt nhất để ôn tập cho học sinh lớp 9” - bà Nguyễn Hồng Thúy chia sẻ.

Cùng với việc tăng tốc ôn tập, căn cứ vào năng lực học tập của từng học sinh, các nhà trường cũng đang khẩn trương có kế hoạch phổ biến, phối hợp cùng cha mẹ học sinh có định hướng học tập phù hợp cho từng em sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chốt 3 môn thi vào lớp 10: Nhà trường, gia đình cùng tăng tốc hỗ trợ học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.