Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Tuyệt đối không chủ quan

Thống Nhất 28/03/2024 - 06:31

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6 với khoảng 1 triệu thí sinh tham gia. Các trường học đang tăng tốc ôn tập, hỗ trợ tối đa về mọi mặt cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tham dự kỳ thi.

Thông tin mới nhất về đề thi tham khảo các môn trong kỳ thi cho thấy, học sinh cần nghiêm túc thực sự với việc học để hiểu bản chất, biết vận dụng. Đây cũng là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới, nhưng lại là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Do đó, thí sinh tuyệt đối không chủ quan.

hs.jpg
Hướng dẫn học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) ôn tập. Ảnh: Nguyễn Quang

Không ghi nhớ máy móc

Ngày 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 15 đề thi tham khảo các môn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Đây là bộ đề thi được giáo viên, học sinh rất mong chờ vì sẽ giúp định hình rõ ràng hơn cấu trúc đề từng môn, từ đó kịp thời có sự điều chỉnh để đáp ứng tốt với yêu cầu của kỳ thi.

Dạng thức các môn thi vẫn ổn định như năm trước; trong đó, ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Các câu hỏi của đề thi vẫn có 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, nhưng sẽ tăng cường hợp lý một số nội dung vận dụng thực tiễn thông qua các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) Dương Hai Bảy Mươi cho biết, từ cấu trúc đề tham khảo vừa ban hành, nhà trường yêu cầu tổ bộ môn xây dựng đề kiểm tra, câu hỏi đánh giá thường xuyên phù hợp, trong đó đặc biệt chú ý đến yêu cầu rèn kỹ năng vận dụng kiến thức cho học sinh. Nhà trường cũng tăng cường thông tin đến phụ huynh để gia đình cùng phối hợp trong quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập.

Theo kế hoạch, ngày 5 và 6-4, khoảng 102.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội sẽ tham dự kỳ khảo sát chất lượng với các môn thi tương tự như kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Dù kết quả kỳ khảo sát không sử dụng để đánh giá, đưa vào sổ điểm, nhưng đây là cơ hội để học sinh tập dượt trước kỳ thi thật. Vì thế, học sinh cần xác định tư tưởng, tâm thế “thi thử như thật”.

Thời điểm này, ngoài thời gian học ở trường,học sinh lớp 12 có thể bố trí thời gian hợp lý để tự học ở nhà trên hệ thống Học và thi trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại địa chỉ https://study.hanoi.edu.vn/. Việc này giúp học sinh có thể tự ôn tập, tự kiểm tra, đánh giá mức độ bản thân đạt được ở từng môn học, từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp học tập ở những môn còn chưa đạt yêu cầu.

Lưu ý các mốc thời gian, phần việc quan trọng

Bên cạnh việc tăng tốc ôn tập, học sinh cũng cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng để chủ động tránh xảy ra sai sót hay bỏ lỡ bất cứ phần việc nào trong quy trình. Vì toàn bộ quy trình đăng ký dự thi năm nay đều thực hiện theo hình thức trực tuyến nên học sinh phải ghi nhớ nội dung công việc ở từng thời điểm để thực hiện đúng, tuyệt đối không bỏ quên bất cứ phần việc nào.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh cả nước đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ ngày 2-5 đến 17h ngày 10-5-2024. Như vậy, học sinh có 9 ngày đăng ký thi, so với năm ngoái thì thời gian đăng ký thi ít hơn 1 ngày. Từ nay tới ngày đăng ký dự thi, học sinh phải chuẩn bị các giấy tờ quan trọng như căn cước công dân; ảnh (chụp trong vòng 6 tháng) tài khoản, mật khẩu đăng nhập hệ thống... Trong khoảng thời gian từ ngày 24-4 đến 26-4, học sinh sẽ được nhận tài khoản và mật khẩu để phục vụ cho việc đăng ký dự thi.

Ngay sau khi nhận tài khoản, mật khẩu, học sinh có thể đăng nhập hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để tập dượt cách đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Học sinh truy cập vào hệ thống, điền các thông tin theo mẫu phiếu đăng ký dự thi đã ban hành, trong đó có phần thông tin đăng ký dự thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, việc đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đăng ký xét tuyển đại học được thực hiện ở hai thời điểm khác nhau. Theo dự kiến của Bộ, năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học từ ngày 10-7 đến 25-7. Tuy nhiên, nếu thí sinh có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển đại học thì ngay trong phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp đã phải xác nhận nội dung này (thí sinh phải hoàn thành chậm nhất trước 17h ngày 10-5). Nếu thí sinh bỏ quên sẽ coi như mất quyền lợi tham gia xét tuyển đại học bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp và phải tham gia xét tuyển bằng các phương thức khác.

Để nâng chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đã và sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc tổ chức ôn tập trên truyền hình; bổ sung bài tập trên hệ thống Học và thi trực tuyến. Sở cũng yêu cầu, các nhà trường quan tâm hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm; cách quản lý thời gian làm bài và tăng cường rèn cho học sinh phương pháp học tập liên môn, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Tuyệt đối không chủ quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.