Xã hội

Kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10-8):Thắp sáng tương lai cho nạn nhân chất độc da cam

Mai Hoa thực hiện 10/08/2024 - 06:37

Hơn 20 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã nỗ lực giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho những nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời, VAVA thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài.

Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới để làm rõ nội dung này.

dioxin-vn.jpg
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với các đơn vị tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.

- Ông có thể cho biết một vài hoạt động của VAVA nhân kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10-8?

- Điểm nhấn đặc biệt là Chương trình “Thắp sáng tương lai” tổ chức tối 8-8. Trước đó là Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024” tổ chức ngày 16-7. Cả 2 chương trình này đều diễn ra tại Hà Nội, cùng chung thông điệp “Thắp sáng tương lai”, nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình, hãy đồng hành, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin qua 2 hình thức. Một là quét mã QR/chuyển khoản ủng hộ đến số tài khoản 1961 tại MB, chủ tài khoản Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Người ủng hộ có thể xem báo cáo minh bạch và đồng hành tại ứng dụng hoặc website https://thiennguyen.app/user/q... trunguong1. Hai là quét mã QR ủng hộ qua Ví điện tử VTC, thông tin được báo cáo minh bạch tại website của chương trình: https://1400.vn/xoadiu noidaudacam.

VAVA đặt mục tiêu vận động được trên 2 tỷ đồng, tạo nguồn hỗ trợ khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, hỗ trợ vốn sản xuất, xây mới, sửa nhà, hỗ trợ gia đình nạn nhân da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Tính đến 20h35 ngày 9-8, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã nhận được số tiền ủng hộ hơn 115 triệu đồng. Còn Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 cũng đã thu về hơn 51 triệu đồng. Tôi tin các con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khẳng định sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng, để nạn nhân chất độc da cam/dioxin có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cải thiện cuộc sống, vượt khó, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

VAVA cũng phối hợp với tỉnh Quảng Trị, Binh chủng Hóa học và các cơ quan liên quan làm tốt triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” từ ngày 19-7 đến 25-8.

- VAVA đã triển khai giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho những nạn nhân chất độc da cam cụ thể ra sao, thưa ông?

- Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam từ năm 1961 đến năm 1971 đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân; nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, bị dị dạng, dị tật, thiểu năng trí tuệ; di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4. Mặc dù được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, ban hành các chính sách hỗ trợ, nhưng nhiều nạn nhân và gia đình của họ vẫn gặp khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. VAVA và các cấp hội cơ sở đã giúp cho nạn nhân làm thủ tục để địa phương giải quyết chế độ; trợ cấp, làm nhà ở, thăm hỏi tặng quà cho các nạn nhân…

Hằng năm, VAVA đều vận động nguồn lực, thực hiện sứ mệnh giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Năm 2023, Chương trình nhắn tin “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” đã thu được hơn 2 tỷ 141 triệu đồng, thăm, tặng quà trực tiếp cho gần 600 nạn nhân với tổng số tiền 568,5 triệu đồng; hỗ trợ nuôi dưỡng nạn nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Trung ương Hội hơn 140 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 14 nhà với tổng số tiền 930 triệu đồng...

Đặc biệt, nhiều nạn nhân chất độc da cam được nuôi dưỡng dài hạn, hỗ trợ điều trị, xông hơi giải độc tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

- Là đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong quan hệ với các cơ quan và tổ chức, VAVA đã đạt những kết quả gì?

- Sau khi Hạ viện Bỉ thông qua Nghị quyết hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam vào tháng 10-2023, nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài đã có cách nhìn cụ thể hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, VAVA đã đón tiếp và làm việc với 30 lượt đoàn khách nước ngoài đến thăm, làm việc nhằm tăng cường sự ủng hộ, giúp đỡ chăm sóc nạn nhân, bao gồm Đoàn Quốc vụ khanh, Hạ nghị sĩ Bỉ; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; Đoàn Cựu chiến binh Vì hòa bình Mỹ… Tôi tin tưởng việc duy trì quan hệ với họ sẽ mở rộng nguồn lực ủng hộ nạn nhân lâu dài. Các khu vực nhiễm độc rất cần sự hỗ trợ từ các chính phủ, doanh nghiệp, cá nhân, góp phần giải quyết hậu quả sinh thái.

Thời gian tới, VAVA sẽ xác định lại các tiêu chí của nạn nhân chất độc da cam, đề xuất chế độ chính sách phù hợp, góp phần giảm đi những di chứng nặng nề. Đồng thời, VAVA duy trì và phát triển quan hệ với các tổ chức, nhà khoa học trong việc đấu tranh đòi công lý và ủng hộ cho nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10-8): Thắp sáng tương lai cho nạn nhân chất độc da cam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.