Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội sẽ xem xét, ban hành 21 nghị quyết

Vũ Thủy| 19/11/2020 09:00

(HNMO) - Sáng 19-11, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3 và đại biểu HĐND thành phố Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân sau kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố khóa XV.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các sở, ban, ngành.

Báo cáo với cử tri quận Thanh Xuân, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa) cho biết, kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 18 ngày và với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Trong đó, đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật. Quốc hội cũng thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xem xét; cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác của đất nước.

Tiếp đó, đại biểu Quốc hội Đào Tú Hoa (Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ, Tòa án nhân dân Tối cao) trình bày báo cáo trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về các kiến nghị cử tri ở kỳ tiếp xúc trước.

Đại biểu Trịnh Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn HANDIC - Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội đã báo cáo chương trình kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 10-12-2020; báo cáo tóm tắt của UBND thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021…

Tại hội nghị, cử tri quận Thanh Xuân đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, mặc dù thời gian diễn ra ngắn, nhưng đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, phần điều hành của chủ tọa kỳ họp tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn khoa học, đại biểu hỏi thẳng, còn người trả lời đúng trọng tâm. 

Cử tri quận Thanh Xuân cho rằng, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Việt Nam là một trong những quốc gia đạt mức tăng trưởng cao trên thế giới. Sự nỗ lực, sức chống chọi bền bỉ với dịch bệnh để có được con số tăng trưởng dương năm 2020 của Việt Nam chính là điểm sáng rõ nét nhất…

Tại hội nghị, cử tri quận Thanh Xuân cũng kiến nghị Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội một số vấn đề cần xem xét, giải quyết. Trong đó, cử tri Nguyễn Quốc Quy (phường Nhân Chính) băn khoăn, đến tháng 7-2021, sẽ thực hiện mô hình thí điểm chính quyền đô thị, do đó, việc quyết toán ngân sách cấp phường của năm trước rất khó khăn. Việc xây dựng cầu bộ hành cắt ngang qua đường Lê Văn Lương (đoạn Công viên Thanh Xuân) đã được cử tri kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cử tri Nguyễn Quốc Hoan (phường Khương Đình) kiến nghị Quốc hội và thành phố Hà Nội xem xét, nâng mức phụ cấp cho cán bộ tham gia công tác người cao tuổi ở cơ sở, hiện nay, mức phụ cấp rất thấp, không khuyến khích, động viên người trực tiếp tham gia.

Sau khi Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu và Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn tiếp thu, giải đáp một số vấn đề thuộc thẩm quyền, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phát biểu và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, ý kiến về quyết toán ngân sách cấp phường của năm trước, khi chuyển tiếp thực hiện mô hình thí điểm chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố cần được tiếp thu, tổng hợp và đề xuất Trung ương trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, trải qua mười kỳ họp, Quốc hội khóa XIV đã có nhiều đổi mới, cởi mở, thẳng thắng, dân chủ; những vấn đề của cuộc sống được đại biểu đưa vào nghị trường trao đổi, chất vấn. Qua các phiên chất vấn, bằng việc hỏi thẳng, các đại biểu đã chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội, từ đó xem xét, ban hành các luật sát với thực tế cuộc sống. 

Liên quan đến quyết định của Quốc hội về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5-2021, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn và đề nghị các cử tri, nhất là các tổ dân phố nắm bắt tình hình, tham gia ngay từ đầu việc lựa chọn, giới thiệu những ứng cử viên xứng đáng để bầu tham gia cơ quan dân cử các cấp.

Về kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 12 tới, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND thành phố sẽ thông qua nhiều báo cáo và xem xét, ban hành 21 nghị quyết. Trong đó, có nhiều chính sách đặc thù để phục vụ cho sự phát triển của thành phố và thực hiện tốt hơn nữa an sinh xã hội cả trước mắt và lâu dài; đồng thời, HĐND thành phố cũng thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, thời gian tới, cử tri quận Thanh Xuân tiếp tục theo dõi, giám sát cùng với đại biểu HĐND thành phố về những kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước đối với HĐND thành phố Hà Nội, Quốc hội. Qua đó, với những vấn đề chưa được giải quyết kịp thời, các đại biểu sẽ tiếp tục đôn đốc và giám sát.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội sẽ xem xét, ban hành 21 nghị quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.