(HNM) - Đối với CA Thủ đô, khẩu hiệu trên đã thực sự làm thay đổi nhận thức, thấm vào từng hành động của toàn lực lượng, bước đầu tạo hiệu quả trong công tác, được nhân dân ghi nhận.
Nét đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân. Ảnh: Xuân Chính |
Khẩu hiệu hành động trên được gắn liền với cuộc vận động (CVĐ) "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" (tháng 3-2011) và là sự cụ thể hóa về khâu đột phá cho CVĐ này. Quan điểm chỉ đạo của Bộ CA là, CA đơn vị, địa phương và CBCS có kỷ cương, trách nhiệm thì hiệu quả công tác sẽ được nâng lên, thái độ tác phong được hoàn thiện theo hướng có văn hóa và vì thế phục vụ nhân dân được tốt hơn. Thực hiện chủ trương này, CA Hà Nội đã có nhiều sáng kiến đi vào thực chất, trong đó có việc ban hành "Quy định tạm thời về chế độ quản lý và phòng ngừa sai phạm đối với CBCS", "Quy định những điều cán bộ, chiến sĩ CSGT Thủ đô được làm và không được làm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ",... Qua đó, khẩu hiệu ngày càng đi sâu vào các mặt công tác của CA các đơn vị, địa phương, không những là phương châm hành động mà còn là thước đo để đánh giá phẩm chất CBCS, hiệu quả công tác của từng đơn vị.
Nổi bật là trong công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT, Giám đốc CATP yêu cầu cán bộ CA phải đi trước tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành. Mà muốn tuyên truyền hiệu quả thì bản thân CBCS phải nghiêm túc, thể hiện rõ trách nhiệm trong công việc, tăng cường sát dân, hình thức phong phú, sinh động, có lý, có tình. Tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, chỉ huy các đơn vị luôn nhắc nhở CBCS không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn mà phải thường xuyên cố gắng làm nhiều việc tốt để phục vụ nhân dân, từ đó để nhân dân ủng hộ, chấp hành...
Nhiều phần việc của CATP có liên quan trực tiếp đến người dân đang được đổi mới về phương pháp, lấy kết quả phục vụ để đánh giá. Quan niệm về việc giải quyết những thủ tục quản lý hành chính như cấp chứng minh nhân dân, cấp hộ chiếu… được thay đổi theo hướng coi đó là "dịch vụ công" và cán bộ CA phải tăng cường xuống cơ sở phục vụ nhân dân chứ không chỉ ngồi đợi. Đại tá An Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, sau cải cách về việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua internet, đơn vị đang chuẩn bị phương án tiếp tục giảm số ngày chờ đợi nhận hộ chiếu cho người dân.
Thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Phó Giám đốc CATP nhận định, thực hiện khẩu hiệu hành động "Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" gắn với CVĐ "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" đã thực sự là đợt chỉnh huấn, chỉnh quân sâu rộng trong toàn lực lượng CATP, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng lực lượng CA chính quy, có kỷ luật, kỷ cương, văn hóa vì nhân dân phục vụ.
Đánh giá lại quá trình thực hiện khẩu hiệu hành động của CAND, lãnh đạo CATP đúc kết, việc chấp hành kỷ luật điều lệnh nội vụ chính là sức mạnh của mỗi đơn vị. Trong công tác nội vụ thì người chỉ huy phải gương mẫu để CBCS noi theo, phục tùng. Đó chính là phương châm thực hiện để khẩu hiệu dần biến thành hành động thiết thực trong công tác, góp phần xây dựng lực lượng CA Thủ đô vững mạnh, có văn hóa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.