Hà Nội kết nối

Kon Tum: Xảy ra trận động đất có độ lớn 4 tại huyện Kon Plông

Hùng Võ 05/03/2024 - 14:43

Với trận động đất có độ lớn 4 vừa xảy ra vào trưa nay (5-3), tính từ đầu tháng 2-2024 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 18 trận động đất nhỏ, động đất kích thích.

Bản đồ chấn tâm trận động đất vừa xảy ra tại huyện Kon Plông. (Nguồn: Viện VLĐC)
Bản đồ tâm chấn trận động đất vừa xảy ra tại huyện Kon Plông. (Nguồn: Viện VLĐC)

Trưa 5-3, tại khu vực huyện miền núi Kon Plông (tỉnh Kon Tum) xảy ra trận động đất có độ lớn 4,0. Độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

Thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết trận động đất trên xảy ra vào lúc 12h49, tại tọa độ 14.824 độ vĩ Bắc - 108.273 độ kinh Đông.

Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất trên.

Cùng với trận động đất vừa xảy ra, tính từ đầu tháng 2-2024 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông đã xảy ra 18 trận động đất nhỏ. Trong đó ngày xảy ra nhiều trận động đất nhất là 7-2 với 9 trận (trận động đất có độ lớn cao nhất là 4).​

Trước đó, trong tháng Một, trên cả nước cũng đã xảy ra 8 trận động đất có độ lớn từ 2,5-2,8. Trong số này có 6 trận động đất xảy ra ở huyện Kon Plông.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7 xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, từ tháng 6-2021, đơn vị này đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm các trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm có thể xảy ra.

Đại diện Viện Vật lý Địa cầu cũng cho hay tất cả các trận động đất xảy ra trong 2 tháng đầu năm 2024 là động đất kích thích. Thông thường những trận động đất có độ lớn dưới 5 được xem là động đất nhỏ, ít khi gây rủi ro thiên tai.

Những trận động đất từ 5-6 độ trở lên là động đất trung bình, nguy cơ xảy ra rủi ro thiên tai; từ 6 trở lên là động đất lớn, nguy cơ rủi ro thiên tai rất cao.

Theo quy định về “quy chế phòng, chống động đất, sóng thần,” UBND các cấp khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần phải thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực.

Khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Xảy ra trận động đất có độ lớn 4 tại huyện Kon Plông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.