Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời xử lý ca viêm ruột thừa cấp, nhưng không có triệu chứng

Tuệ Diễm| 01/04/2021 10:40

(HNMO) - Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa kịp thời phát hiện một bệnh nhân bị viêm ruột thừa, có “dị vật” nằm trong ruột thông qua khám tầm soát sức khỏe. Bệnh nhân này bị viêm ruột thừa cấp mà không có bất cứ triệu chứng cảnh báo nào từ cơ thể.

Xương gà nhọn được gắp ra từ ruột của bệnh nhân K.

Đi tầm soát sức khỏe tại Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng anh Nguyễn Quốc K (48 tuổi) lại được các bác sĩ kết luận viêm ruột thừa, trong ruột có dị vật.

Nhận thông báo này, anh K vô cùng hoài nghi vì cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không đau bụng. Thậm chí, anh K vẫn chơi thể thao như bình thường. Tuy nhiên, do lo ngại viêm ruột thừa có thể diễn tiến nhanh nên anh K đã nhập viện theo chỉ định bác sĩ. Khi phẫu thuật, bác sĩ đã lấy được dị vật là mảnh xương gà trong ruột của anh K.

Bác sĩ Cao Thị Hồng - Phụ trách Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật cho biết: “Trong trường hợp của anh K, nếu không phát hiện sớm dị vật mà để đến lúc bệnh nhân có triệu chứng đau bụng mới phát hiện ra, thì lúc đó việc phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn và hồi phục sẽ chậm hơn”.

Theo bác sĩ Lâm Việt Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương, do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, xương gà hoặc xương những động vật khác trong lúc ăn.

Bên cạnh đó là những trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng (do thói quen ngậm tăm trong miệng), hoặc vô tình nuốt phải vỉ thuốc đã cắt ra, rất sắc nhọn (thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi)…

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Bệnh nhân nuốt phải dị vật cần đến bệnh viện ngay để được chuẩn đoán chính xác.

Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả nội soi tiêu hóa, kết quả CT scan, MRI cùng những hình ảnh khác để xác định chính xác vị trí tổn thương, sau đó sẽ đưa ra các khuyến cáo điều trị phù hợp, như: Nội soi lấy dị vật, hoặc phẫu thuật can thiệp qua nội soi, hoặc kết hợp giữa phẫu thuật nội soi và mổ mở để lấy dị vật ra kịp thời, tránh những biến chứng nặng về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời xử lý ca viêm ruột thừa cấp, nhưng không có triệu chứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.