Đời sống

Kịp thời phát hiện, khắc phục sơ hở trong kiểm soát các hoạt động liên quan đến ma túy

Thúy Nga 02/07/2024 - 09:20

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thủ đô.

nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn-uploads-images-tienthanh-2023-05-31-_badinh2.jpg
Quận Ba Đình ra quân phát động “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. Ảnh: Mai Hữu

Theo đó, thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Chủ động kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung các chất ma túy, tiền chất mới xuất hiện vào Danh mục các chất ma túy và tiền chất; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước đối với công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị quản lý chuyên ngành và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; chấp hành sự kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, góp phần phát triển kinh tế và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước nói chung, Thủ đô nói riêng.

Về công tác cấp phép, theo dõi, quản lý, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị căn cứ theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các quy định của từng lĩnh vực cụ thể thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm định và xin ý kiến các đơn vị liên quan, duyệt hồ sơ để cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh, phân phối, sử dụng tiền chất, chất ma túy, chất hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Quản lý, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập đối với chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trên địa bàn thành phố.

Quản lý, lập, duyệt dự trù và phân phối thuốc Methadone thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; theo dõi hoạt động dự trù, phân phối, cấp phát, bảo quản, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thay thế. Thực hiện quy trình thẩm định chặt chẽ trước khi công bố đối với các loại sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao dễ bị các đối tượng trộn, tẩm chất ma túy vào sản phẩm khi đưa ra thị trường thuộc thẩm quyền của Sở Y tế.

UBND thành phố cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế phối hợp kiểm soát liên ngành; tăng cường công tác phối hợp giữa Công an thành phố, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trong theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin liên quan giữa Tổ công tác liên ngành Trung ương và địa phương, giữa các địa phương với nhau. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, tiêu hủy tiền chất công nghiệp; hoạt động bảo quản, phân phối, mua bán, sử dụng, tiêu hủy, trao đổi thuốc có chứa chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần và tiền chất thuộc trách nhiệm của ngành Y tế. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an các tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy; phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn hóa chất, tiền chất, chất ma túy xâm nhập, vận chuyển vào, qua địa bàn thành phố Hà Nội bất hợp pháp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời phát hiện, khắc phục sơ hở trong kiểm soát các hoạt động liên quan đến ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.