Xã hội

Để tội phạm ma túy không còn đất sống

Dương Hiệp 02/07/2024 - 07:01

Trong quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy, lực lượng công an liên tục phát hiện các chất ma túy mới, tiền chất mới xuất hiện ở nhiều địa phương.

Để tội phạm ma túy không còn đất sống, các lực lượng đã chủ động ngăn chặn, điều tra, chặt đứt các nguồn cung, đồng thời tuyên truyền người dân chung tay phòng chống ma túy.

conan.jpg
Lực lượng chức năng tuần tra tại huyện Ba Vì, khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình để bảo đảm an ninh trật tự.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Khoảng 16h35 ngày 11-6, tại LK1, L16 Khu đô thị Splendora An Khánh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức), Công an huyện Hoài Đức đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nhung (sinh năm 1987, ở Phú Thọ) và Nguyễn Quang Nam (sinh năm 1995, ở Hà Nội) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Hoài Đức đã bắt giữ Vương Chí Vui (sinh năm 1999, ở Hà Nội) và Ngô Viết Nhân (sinh năm 1993, ở Đà Nẵng) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trưởng Công an huyện Hoài Đức thông tin, từ vật chứng thu giữ gần 4kg ma túy các loại..., xác định đây là đường dây ma túy có quy mô lớn, cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm.

Để đấu tranh với tội phạm ma túy, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, đơn vị kết hợp công tác tuyên truyền với tuần tra nhân dân khép kín địa bàn, khung giờ. Nhờ đó, đơn vị liên tiếp phát hiện các đối tượng ma túy ngụy trang dưới các thủ đoạn tinh vi như, đóng giả lái xe taxi, thuê căn hộ chung cư buôn bán sử dụng ma túy, lợi dụng các tuyến đường đê ít người qua lại để hình thành các tụ điểm trao đổi ma túy… Điển hình vào 16h30 ngày 25-6, qua tuần tra kiểm soát, Công an quận Tây Hồ phát hiện Hoàng Quốc Anh (sinh năm 1991, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là lái xe taxi, đang dừng đỗ trên phố Yên Phụ chờ rao bán 2 gói ma túy cho khách.

Trong diễn biến khác, tối 26-6, Tổ công tác Y2/141, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện 2 vụ việc liên quan đến ma túy tại nút giao Ô Chợ Dừa - Nguyễn Lương Bằng. Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 cho biết, các đối tượng di chuyển hòa vào dòng người. Tuy nhiên, những biểu hiện không bình thường của tội phạm đã không lọt qua mắt các trinh sát làm nhiệm vụ. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 2 vụ việc giấu ma túy trong cốp xe máy và trong người.

Cảnh báo loại ma túy cực độc

Dù ma túy có tên Fentanyl chưa xuất hiện tại Việt Nam, nhưng các cơ quan chức năng đã cảnh báo đây là loại ma túy cực độc có nguồn gốc từ Mexico được bán dưới dạng viên nén, dạng bột hoặc dung dịch với các tên quen thuộc như “sứ trắng”, “heroin tổng hợp”… Fentanyl là một chất thuộc nhóm thuốc giảm đau Opioid (nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp có nguồn gốc từ thuốc phiện, có tác động gấp 100 lần morphine, 50 lần heroin). Fentanyl và các chất dẫn xuất của nó có độc tính rất mạnh nên hậu quả dẫn đến tử vong cho người sử dụng bất hợp pháp cao hơn nhiều so với heroin.

Để ngăn ngừa hiểm họa từ ma túy nói chung, Fentanyl nói riêng, đòi hỏi phát huy sức mạnh toàn dân, hình thành những lá chắn “phòng thủ” từ mỗi gia đình. Tổ trưởng dân phố nhà K15, Khu đô thị Việt Hưng (phường Giang Biên, quận Long Biên) Nguyễn Thị Hòa chia sẻ, phòng chống ma túy không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an. Mỗi gia đình phải tuyên truyền, định hướng để con em không mắc vào tệ nạn xã hội, hiểu để tránh xa ma túy.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận đề nghị lực lượng công an tiếp tục điều tra mở rộng các chuyên án, quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, cần động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể tham gia phá án trực tiếp, có thành tích xuất sắc trong các chuyên án.

Còn theo Trung tá Nguyễn Ngọc Kiên, Trưởng Công an xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì đến nay 31/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được bố trí cán bộ công an chính quy. Lực lượng công an xã nhận được sự tin yêu của quần chúng nhân dân, có sự phối hợp nhịp nhàng, phát huy tối đa vai trò của người dân trong bảo vệ an ninh trật tự địa phương, là những “pháo đài” ngăn chặn làn sóng ma túy trên quốc lộ 6, từ các tỉnh Tây Bắc về và từ địa bàn giáp ranh Hà Nội với Hòa Bình.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) khẳng định, thời gian tới để đấu tranh hiệu quả với tội phạm về ma túy, Bộ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền cho toàn dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại ma túy; chú trọng vào các loại ma túy mới, ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thảo mộc, “bóng cười”…; vận động quần chúng nhân dân phát hiện, thông báo, tố giác kịp thời. Lực lượng công an tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường, y tế... kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam và việc xuất nhập khẩu, lưu thông, kê đơn, sử dụng thuốc chứa ma túy trong điều trị bệnh nhân..., để ma túy không còn đất sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để tội phạm ma túy không còn đất sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.