Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị viêm mô tế bào

Thu Hoài| 11/02/2023 15:09

(HNMO) - Ngày 11-2, Bệnh viện Quân y 175 thông tin về ca cứu sống bệnh nhân bị viêm mô tế bào nặng gây sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi tại bệnh viện.

Bệnh nhân N.T.T đã qua cơn nguy kịch, đang bình phục nhanh.

Theo đó, cách đây khoảng 2 tuần, Bệnh viện Quân y 175 tiến nhận bệnh nhân N.T.T, 26 tuổi, nhập viện sau 5 ngày có triệu chứng mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mmHg, cánh cẳng tay phải sưng nề, ấn lõm, mặt sau 1/3 cánh tay phải có vùng phỏng nước, hoại tử kích thước 5cm, mu tay phải có phù nề, chảy mủ kích thước 2cm. 

Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phù nề tụ dịch mô kẽ, viêm mô tế bào vùng cẳng tay phải, sốc nhiễm khuẩn đường vào từ viêm mô tế bào cẳng bàn tay phải và gout mạn tính.

Các bác sĩ cho bệnh nhân được lọc máu liên tục, truyền bù đạm, bù máu, đổi sang kháng sinh mạnh hơn. Đồng thời, cắt lọc bổ sung tổn thương tại chỗ vết thương. Tuy nhiên, bệnh vẫn tiến triển nặng. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện với chẩn đoán viêm phổi bệnh viện do vi khuẩn K. pneumoniae – sốc nhiễm khuẩn đường vào từ viêm mô tế bào cánh – cẳng tay phải do S. pyogenes + Klebsiella đa kháng.

Viêm mô tế bào dễ gây nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Khẩn trương điều trị, các bác sĩ đã nhanh chóng mổ cấp cứu giữ lại 1/3 đoạn chi trên cánh tay phải để cứu sống tính mạng bệnh nhân.

Sau đó, tình trạng bệnh nhân được cải thiện, qua cơn nguy kịch, tỉnh, tiếp xúc được, cai thở máy. Tính đến ngày 11-2, bệnh nhân ổn định, vùng da ghép mỏm cụt tiến triển tốt. Bệnh nhân chỉ còn cần đánh giá lại một vài yếu tố cuối cùng để ra viện trở về với cuộc sống sau khi qua được cơn bạo bệnh.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quận y 175, đây là một trường hợp khá đặc biệt, bệnh nhân có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng bệnh diễn biến nhanh, nặng nề và phức tạp. Nhờ các biện pháp điều trị quyết liệt, kiên trì, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Các biểu hiện của bệnh viêm mô tế bào.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình khuyến cáo, viêm mô tế bào là tổn thương khá thường gặp trong cộng đồng, với biểu hiện lúc khởi phát thường không quá nghiêm trọng nên dễ làm cho người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan không đến cơ sở y tế khám bệnh. Khi bệnh diễn biến nặng, biến chứng nguy kịch rồi mới đến khám thì đã muộn. 

“Khi bệnh nhân có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể, nhất là các vùng trên chi thể cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Nguyễn Văn Bình lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị viêm mô tế bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.