Kinh tế

Kinh tế số đóng góp tới 17,3% GDP của Singapore

Hoàng Linh 07/10/2023 - 07:36

Nền kinh tế kỹ thuật số đóng góp tới 17,3% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra hơn 200.000 việc làm công nghệ cho Singapore trong năm 2022.

Dữ liệu trên do Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore vừa công bố.

hnmo_sgd_07.jpeg
Theo Amazon Web Services, Singapore sẽ cần thêm khoảng 1,2 triệu lao động kỹ thuật số vào năm 2025, tăng 55% so với hiện nay.

Các số liệu lần này là thước đo chính thức đầu tiên về quy mô nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore, qua đó cũng cho thấy xu hướng mở rộng trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022.

Hãng tin CNA trích lời Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore Josephine Teo cho biết, mặc dù hiện chưa có sự đồng thuận quốc tế về cách đo lường nền kinh tế kỹ thuật số, nhưng việc có thể xác định được giá trị để lập kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ tăng trưởng, đảm bảo nguồn lao động là rất quan trọng.

Theo đó, đóng góp của nền kinh tế kỹ thuật số vào GDP của Singapore đã tăng từ 13% lên 17,3% - tính theo danh nghĩa, tương đương mức tăng từ 58 tỷ SGD (khoảng 42 tỷ USD) lên 106 tỷ SGD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 12,9%, vượt xa mặt bằng chung nền kinh tế.

Cùng với đó, số việc làm trong lĩnh vực công nghệ cũng tăng từ khoảng 155.500 lên 201.100 sau 4 năm. Điều này có nghĩa là tỷ lệ chuyên gia công nghệ trong tổng số việc làm tại Singapore đã tăng từ 4,2% lên 5,2% trong cùng kỳ.

Theo IMDA, nhu cầu mạnh mẽ đối với vị trí nhân viên công nghệ mang lại lợi ích cho người lao động bản địa. Theo thống kê, công dân Singapore và thường trú nhân nắm giữ hơn 70% công việc về công nghệ, với mức lương rất cạnh tranh khoảng 7.376 SGD, chưa bao gồm các khoản đóng góp và tiền thưởng từ Quỹ dự phòng trung ương (CPF) của chủ lao động.

Mức lương nói trên cao hơn nhiều con số 5.512 SGD ghi nhận vào năm 2017, và cũng cao hơn đáng kể so với mức lương trung bình hằng tháng của cư dân Singapore nói chung, vào khoảng 4.500 SGD/tháng (chưa bao gồm các khoản đóng góp từ CPF của chủ lao động). Con số này vào năm 2017 chỉ là 3.749 SGD.

Dữ liệu mới công bố cũng cho thấy, việc làm trong lĩnh vực phần mềm và ứng dụng, chẳng hạn như kỹ sư phần mềm và nhà phát triển ứng dụng, chiếm hầu hết các công việc trong lĩnh vực công nghệ và có tốc độ tăng trưởng đáng kể. Một số lĩnh vực việc làm khác cũng phát triển mạnh là điện toán đám mây, mạng và cơ sở hạ tầng, quản lý và phát triển sản phẩm…

Theo IMDA, bất chấp việc sa thải diễn ra rầm rộ trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu trong 2 năm 2022-2023, nhu cầu đối với các chuyên gia công nghệ tại Singapore vẫn được duy trì trong bối cảnh nền kinh tế số hóa ngày càng mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế số đóng góp tới 17,3% GDP của Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.