Hà Nội kết nối

Đà Nẵng: Thu hút nguồn lực về AI trong phát triển kinh tế số

Xuân Sơn 11/09/2023 - 19:37

Thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI), hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số đến năm 2030.

a238.jpg
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo.

Đây là nội dung được các đại biểu đề cập tại Hội thảo quốc tế Xúc tiến đầu tư và phát triển lĩnh vực AI tại thành phố Đà Nẵng vào chiều 11-9.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh thành phố (IOC) Đà Nẵng cho hay, định hướng chuyển đổi số và phát triển AI của Đà Nẵng dựa trên những chủ trương của Trung ương và thành phố liên quan việc phát triển đô thị thông minh và chuyển đổi số.

a239.jpg
Đà Nẵng đã ứng dụng AI trong hành chính công.

Đà Nẵng đã ứng dụng AI trong hành chính công, giám sát an ninh, quản lý du lịch. Có thể kể đến ứng dụng chatbot hướng dẫn dịch vụ công; trợ lý ảo cho cán bộ, công chức; chatbot hướng dẫn du lịch; AI nhận dạng khuôn mặt; ứng dụng cảnh báo cháy rừng; camera giao thông tích hợp AI…

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Đà Nẵng mong muốn “đặt hàng” các doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI giải quyết các bài toán của thành phố trong quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Đà Nẵng đã có nghị quyết hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số và kế hoạch phát triển nhân lực công nghệ số.

a240.jpg
Công nghệ thực tế ảo và AI giúp quảng bá tốt hơn nhiều lĩnh vực mà Đà Nẵng muốn thu hút đầu tư.

Giáo sư Phạm Đình Lâm đến từ Trường Đại học Kyonggi (Hàn Quốc), thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc (VINK) cho biết phía VINK sẵn sàng tiếp nhận “đặt hàng” của Đà Nẵng. Đơn vị này mong muốn Đà Nẵng tạo điều kiện đặt phòng lab nghiên cứu tại thành phố để thu hút, kết nối nhân lực giỏi của Việt Nam và Hàn Quốc giải quyết những bài toán nói trên. Đà Nẵng cũng có thể tổ chức những cuộc thi tìm kiếm giải pháp khả thi.

Đề cập môi trường đầu tư của lĩnh vực AI, Phó Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao (CNC) và các Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng Nguyễn Công Tiến nhìn nhận, hiện khu vực này mới chỉ đón một số ít doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) nên quỹ đất còn rất nhiều.

Do đó, Đà Nẵng đang nỗ lực thu hút, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, đơn vị tăng cường đầu tư, xây dựng các viện và cơ sở R&D về AI trong khu công nghệ cao. Các doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như miễn tiền thuê đất, miễn thuế 4 năm đầu tiên và được giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo; hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm…

Nhìn từ góc độ mở rộng thị trường và thu hút đầu tư, ông Nguyễn Xuân Tài, CEO Công ty cổ phần dịch vụ CNTT Naiscorp đề xuất Đà Nẵng tận dụng lợi thế địa phương như giá thành sản xuất rẻ, thay đổi nhanh, phù hợp bản địa; nghiên cứu những khái niệm, vấn đề mới từ bây giờ như: Quantum AI, Analog Computing; Spatial computing; tư vấn ứng dụng AI vào chuyển đổi số… Đồng thời, thành phố cần thiết thành lập viện nghiên cứu chuyên sâu về AI.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thu hút nguồn lực về AI trong phát triển kinh tế số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.