Thế giới

Kinh tế Eurozone sụt giảm mạnh

Thương Nguyệt 23/06/2023 - 22:44

Hoạt động kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trở nên tồi tệ hơn trong tháng 6-2023 và xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận trong 5 tháng vừa qua.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề là nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Eurozone sụt giảm trong tháng 6. Theo dữ liệu chính thức được công bố, Eurozone đã bước vào suy thoái kỹ thuật từ đầu năm 2023.

Theo AFP, tăng trưởng Eurozone chậm lại nhưng lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Điều này sẽ gây áp lực, khiến ngân hàng này tiếp tục phải tăng lãi suất bất chấp nền kinh tế trì trệ.

e2oeaougknicbb4ryv3oxflvpm.jpg
Tăng trưởng kinh tế Eurozone chậm lại trong tháng 6-2023. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ cuộc khảo sát Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của HCOB Flash Eurozone do S&P Global công bố đã giảm từ 52,8 trong tháng 5-2023 xuống 50,3 điểm ở tháng 6-2023.

S&P Global cho biết, những chỉ số này thể hiện sự suy yếu mới trong nền kinh tế Eurozone sau khi phục hồi tăng trưởng nhẹ được ghi nhận vào mùa xuân, đồng thời ghi nhận sự sụt giảm đầu tiên trong các đơn đặt hàng kinh doanh mới kể từ tháng 1-2023, dẫn đến sự suy giảm tốc độ tăng trưởng việc làm và bi quan về sản lượng trong tương lai.

Pháp là quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong tháng 6-2023, với mức giảm mạnh nhất ở lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tính từ tháng 2-2021. Trong khi đó, tăng trưởng của Đức gần như chững lại, trái ngược hoàn toàn giai đoạn 3 tháng trước đó tính đến tháng 5-2023.

S&P Global cho biết, tháng 6 đã chứng kiến ​​sự leo thang hơn nữa của những lo ngại về tăng trưởng, đặc biệt là tác động của lãi suất cao hơn và nguy cơ dẫn đến suy thoái ở thị trường trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Eurozone sụt giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.