(HNM) - Việc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) tồn tại lâu nay đã gây ảnh hưởng không ít đến tâm lý người dân. Trước thực tế đó, ngành bảo hiểm xã hội TP Hải Phòng đã lấy việc phân cấp quản lý làm đột phá trong cải cách TTHC và đã mang lại hiệu quả tích cực.
Trước đây mọi chế độ chính sách về BHXH đều phải giải quyết ở cấp TP thì nay được đưa xuống cấp quận, huyện quản lý. Hiện BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện phân cấp nhiều lĩnh vực (thai sản giải quyết trợ cấp một lần, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán cho người ốm đau nằm viện...); đã có 96% tổng số các đơn vị thu bảo hiểm tại các quận, huyện nên không còn ùn tắc trên cấp quận, huyện. Đặc biệt, việc phân cấp đã mang đến niềm vui cho người dân ở các huyện đảo, các khu vực xa vì không còn phải đi xa nhiều ngày để thực hiện một thủ tục. Theo lãnh đạo BHXH TP Hải Phòng, việc phân cấp quản lý đã giúp cán bộ BHXH ở các quận, huyện sớm trưởng thành, vững vàng, chủ động đảm đương công việc và quan trọng nhất là rút gọn được quy trình thực hiện TTHC. Sau khi phân cấp, cán bộ ở cơ quan BHXH TP cũng đỡ bị quá tải công việc, có nhiều thời gian để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác. Chỉ tính riêng năm 2011, BHXH các quận, huyện đã tiếp nhận, giải quyết 124.000 hồ sơ. Nếu chừng đó hồ sơ nộp tại BHXH TP sẽ gây ách tắc, chưa kể chi phí người dân phải đi xa để thực hiện các thủ tục.
Cùng với việc phân cấp quản lý, ngành BHXH TP Hải Phòng đặc biệt coi trọng việc giải quyết thắc mắc của người dân. Để giải quyết triệt để các đơn thư khiếu nại, Giám đốc BHXH TP đã trực tiếp phụ trách mảng này. Giám đốc có thể gọi trực tiếp cho cá nhân gửi đơn từ các huyện xa hoặc mời gặp nếu ở gần để xác minh, làm rõ chứ không đùn đẩy trách nhiệm. Do đó, một năm nay chỉ có vài đơn thư, chủ yếu thắc mắc về vấn đề chính sách, không thuộc thẩm quyền của BHXH TP.
BHXH là chính sách lớn, thiết thực với đời sống người dân nhưng lâu nay đều thực hiện ở cấp TP nên người dân khó tiếp cận, nhất là với những địa bàn rộng lớn, khó đi lại. Bên cạnh đó, việc giải quyết chậm trễ hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực BHXH đang là vấn đề chung ở nhiều tỉnh, thành. Từ kinh nghiệm của BHXH TP Hải Phòng, các đơn vị khác có thể học hỏi, áp dụng thí điểm rồi đúc kết, triển khai một cách bài bản cho phù hợp với địa phương mình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.