Kinh tế

Kết nối xúc tiến thương mại Việt Nam - Bỉ

Lam Giang 27/11/2023 - 12:11

Ngày 27-11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Đầu tư và xuất khẩu vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) đã tổ chức ký kết ý định thư kết nối, hợp tác các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên.

Sự kiện nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn kinh tế, thương mại của vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) tới Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ 27-11 đến 1-12.

anh-ong-tai-sk-bi.jpg
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Lam Giang

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay, Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) với kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2022 đạt 4,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư lớn thứ 2 của Bỉ tại Đông Nam Á (ASEAN).

“Tôi hy vọng sự kiện gặp gỡ, ký kết ý định thư kết nối, hợp tác các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên hôm nay sẽ tiếp tục tạo nền tảng cho mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, đồng thời mở ra cơ hội tăng cường xuất, nhập khẩu, đầu tư giữa các doanh nhân Việt Nam và vùng Wallonie”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Thông tin tại sự kiện, bà Pascale Delcomminette, Giám đốc điều hành Cơ quan Đầu tư và xuất khẩu vùng Wallonie cho biết, phái đoàn kinh tế, thương mại của vùng Wallonie tới Việt Nam lần này với 21 doanh nghiệp, tổ chức.

Đây là các đơn vị có quy mô, kinh nghiệm kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề như dược phẩm, năng lượng tái tạo, thực phẩm... Các doanh nghiệp có chung mong muốn được tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam.

Bà Pascale bày tỏ ấn tượng với sự năng động, tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh tế Việt Nam cùng sự gia tăng tầng lớp trung lưu.

Cũng theo bà Pascale, Wallonie là vùng kinh tế sôi động với các lĩnh vực thế mạnh như khoa học, hàng không vũ trụ, sản xuất dược liệu, chế biến thực phẩm...

Wallonie có vị trí địa lý quan trọng, nằm ở trung tâm nước Bỉ, quốc gia ở trung tâm châu Âu, khu vực kinh tế có quy mô 500 triệu dân đem đến nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất, nhập khẩu hàng hóa, thu hút đầu tư.

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU ký kết và có hiệu lực năm 2020, đã tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đầu tư giữa hai bên.

ky-ket-bi-vn.jpg
Hai bên ký kết ý định thư hợp tác thương mại, đầu tư. Ảnh: Lam Giang

Kết thúc buổi lễ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Đầu tư và xuất khẩu vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) đã ký kết ý định thư kết nối, hợp tác các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối xúc tiến thương mại Việt Nam - Bỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.