Chính trị

Kiến nghị công khai danh tính trường hợp thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ

Bảo Hân 23/10/2023 - 12:15

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong quản lý và thi hành công vụ, công khai danh tính, địa chỉ để nhân dân giám sát…

do-van-chien.jpeg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Nhiều băn khoăn gửi đến Quốc hội

Sáng 23-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Báo cáo nêu, cử tri và nhân dân đánh giá cao trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm.

Giải ngân vốn đầu tư công tuy chưa đạt kế hoạch nhưng tăng 5%; hoàn thành hơn 650km đường cao tốc; tích lũy đủ tài chính (hơn 500.000 tỷ đồng) để thực hiện cải cách tiền lương theo chủ trương của Trung ương Đảng.

Báo cáo cũng tổng hợp, phân loại các ý kiến của cử tri và nhân dân đối với từng lĩnh vực cụ thể như giáo dục, đào tạo và dạy nghề; y tế, chăm sóc sức khỏe; công tác đối ngoại; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; nội vụ; bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai; an toàn thực phẩm; đất đai, bất động sản và nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

“Về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cử tri và nhân dân bàng hoàng, đau xót, chia sẻ với mất mát lớn lao của gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. Cử tri và nhân dân cũng quan tâm, lo ngại về việc bắt cóc, bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng; tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, tổ chức cá độ trên không gian mạng diễn biến phức tạp”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Tại kỳ họp này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm tra, đánh giá tổng thể các nguy cơ về thiên tai, sạt lở đất, cháy nổ, an toàn hồ đập, an toàn giao thông, an toàn khi tổ chức các sự kiện có đông người... để có giải pháp phù hợp, chủ động đề phòng và xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân; kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong quản lý và thi hành công vụ, công khai danh tính, địa chỉ để nhân dân giám sát…

99,5% kiến nghị đã được giải quyết

Cuối phiên làm việc sáng nay, Quốc hội cũng đã nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV do Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày.

thanh-binh.jpeg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%. Trong đó, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.

Báo cáo cũng nêu về một số hạn chế như việc gửi báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp thứ năm của một số Đoàn đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp chuyển lên yêu cầu các cơ quan ở Trung ương giải quyết. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng kiến nghị ban hành hướng dẫn những nội dung đã được pháp luật quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị công khai danh tính trường hợp thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.