Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị Chính phủ nhiều bất cập liên quan quy định cải tạo Sơ-mi rơ-móc.

Hà Phạm| 02/12/2016 20:41

(HNMO) – Ngày 2-12, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Tọa đàm “Trao đổi về những vướng mắc pháp lý liên quan đến lĩnh vực vận tải hàng hóa, đồng thời tư vấn các giải pháp kiến nghị nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” do Câu lạc bộ hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức.


Theo các doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh, việc triển khai cải tạo tải tạo sơ mi rơ móoc đã bộc lộ nhiều bất cập, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và lãng phí cả nghìn tỷ đồng của các doanh nghiệp, đồng thời, kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải những bất cập này.

Các đơn vị vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện có nhiều bất cập liên quan đến quy định cải tạo Sơ-mi rơ-móc.



Theo các doanh nghiệp vận tải, từ năm 2014 đến nay, trong quá trình cải tạo, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục thay đổi tải trọng thiết kế, tải trọng toàn bộ của sơ-mi rơ-móc mới, khiến doanh nghiệp phải chạy theo chính sách đầu tư, đổi mới phương tiện liên tục. Điều này, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và tốn kém. Một bất cập nữa, do quy định của Bộ Giao thông vận tải thay đổi quá nhanh và đột ngột nên các nhà sản xuất sơ-mi rơ-móc trong nước không đáp ứng kịp thị trường nên các doanh nghiệp phải nhập khẩu hàng ngàn thiết bị sơ-mi rơ-móc từ các nước vào Việt Nam thay thế cho hàng nghìn sơ-mi rơ-móc 3 trục và 2 trục.

Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đã hai lần gia hạn thời gian cải tạo sơ-mi rơ-móc và lùi thời hạn xử phạt tải trọng trục xe để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cải tạo phương tiện. Thời hạn gia hạn lần thứ hai cũng sắp hết và thời hạn áp dụng xử phạt tải trọng trục bắt đầu từ 1-1-2017 nhưng cả Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp để cải tạo, điều chỉnh sơ-mi rơ-móc loại 40 feet chở container 20 feet theo tiêu chuẩn.

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nên dừng việc cải tạo sơ-mi rơ-móc, đồng thời thay đổi cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo sơ-mi rơ-móc để vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Dừng xử phạt đối với người điều khiển xe, chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện trực tiếp điều khiển xe vận chuyển hàng hóa mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Chỉ xử phạt đối với lái xe, chủ phương tiện xe đầu kéo sơ-mi rơ-móc loại 5 hoặc 6 trục khi chở hàng quá tổng trọng lượng của xe.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa kiến nghị, cơ quan chức năng nhà nước nên bỏ hình thức kiểm tra tải trọng trục đối với tổ hợp xe đầu kéo sơ-mi rơ-móc nhằm góp phần hạn chế tiêu cực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị Chính phủ nhiều bất cập liên quan quy định cải tạo Sơ-mi rơ-móc.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.