Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị bỏ quy định tiêu hủy tranh nếu không vi phạm điều cấm

Hà Phạm - Thanh Trúc| 17/08/2022 19:53

(HNMO) - Chiều 17-8, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh họp báo, công bố thông tin chính thức về việc xử phạt triển lãm tranh của họa sĩ Bùi Chát do chưa xin phép và làm rõ những thông tin khác có liên quan.

Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Dũng phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Dũng cho biết, vào ngày 15-7, ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát) đã khai mạc triển lãm cá nhân mang tên Improvisation (Ứng tác) tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận) với 29 bức tranh trừu tượng.

Đến 19h30 ngày 22-7, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, họa sĩ Bùi Chát thừa nhận chưa xin giấy phép.

Xét thấy hành vi của họa sĩ Bùi Chát đã vi phạm khoản 4, điều 19, Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo và căn cứ điểm c, khoản 8, điều 19 của Nghị định này, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu để UBND thành phố ban hành Quyết định số 2696/QĐ-XPHC ngày 9-8-2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng và buộc ông Bùi Quang Viễn phải tiêu hủy toàn bộ 29 bức tranh đã triển lãm.

Chánh Thanh tra Phạm Văn Dũng cho biết: “Quy định trong Nghị định 38/2021/NĐ-CP là tiêu hủy tranh, nhưng không quy định cụ thể hình thức tiêu hủy. Vì vậy, xét thấy nội dung 29 bức tranh trong triển lãm không phép của họa sĩ Bùi Chát không vi phạm điều cấm, nên chúng tôi đã chụp ảnh, lập biên bản, giao lại tranh cho tác giả tự xử lý, không đem đốt tiêu hủy như một số thông tin nêu”.

Nhân vụ việc này, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tham mưu UBND thành phố đề nghị Bộ Văn hóa và Thể thao xem xét, tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 38 theo hướng, với các cuộc triển lãm nội dung tranh không có vi phạm điều cấm thì không nên quy định biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy tang vật.

“Triển lãm tranh của họa sĩ Bùi Chát có tính chất thương mại nên theo quy định là phải xin phép. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hệ thống cấp phép triển lãm qua mạng rất nhanh gọn, đơn giản. Trong quá trình làm việc, họa sĩ Bùi Chát cũng đã nhận thức sai phạm của mình và hứa sẽ thực hiện đầy đủ các quy định trong lần triển lãm sau”, ông Phạm Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị bỏ quy định tiêu hủy tranh nếu không vi phạm điều cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.