Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok tại Việt Nam

Thanh Hà| 06/04/2023 18:26

(HNMO) - Tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6-4, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí liên quan đến sai phạm của TikTok tại Việt Nam.

Theo đó, trong tháng 5-2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra toàn bộ hoạt động của TikTok tại Việt Nam, trước những hành vi vi phạm của nền tảng này.

Toàn cảnh họp báo.

Theo ông Lê Quang Tự Do, những năm trước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã từng chỉ ra các hành vi vi phạm của Facebook, YouTube, Google. Đây là những nền tảng hoạt động ở Việt Nam khá lâu, trên dưới 10 năm. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, tại Việt Nam nổi lên một nền tảng mạng xã hội mới là TikTok với nhiều vấn đề vi phạm pháp luật.

Trước đây, nền tảng TikTok có nội dung thuần túy về giải trí. Thế nhưng, bắt đầu từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng này xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, nhiều nội dung độc hại đã phát triển mạnh mẽ trên TikTok, gây ảnh hưởng đến trẻ em Việt Nam.

Cụ thể, TikTok không có biện pháp ngăn chặn những quảng cáo sai sự thật, tràn lan hàng giả, hàng nhái… Bên cạnh đó, TikTok còn có chương trình “thần tượng-idol” là người nổi tiếng, các thần tượng mạng trên TikTok. Nền tảng này cho phép người dùng mạng xã hội donate (tặng tiền) cho những thần tượng mạng, nhưng lại không khuyến khích những nội dung tốt đẹp, không quản lý chặt chẽ, để cho nhiều đối tượng cung cấp nội dung lệch lạc, độc hại, nhảm nhí, thiếu văn hóa, lệch chuẩn...

Ngoài ra, mạng xã hội này còn lan truyền những clip phim vi phạm bản quyền. Sự quản lý yếu kém, lỏng lẻo của TikTok dẫn đến tin sai sự thật rất nhiều, như tin giả liên quan đến Covid-19, mê tín dị đoan, hạ thấp danh dự, nhân phẩm người Việt, có nội dung gây nguy hại cho trẻ em…

Bên cạnh đó, nền tảng này đã khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Đáng chú ý, TikTok cũng xuất hiện nhiều video có nội dung xuyên tạc về lịch sử, văn hóa Việt Nam, các nội dung sử dụng hình ảnh khiêu gợi, hở hang... 

Hoặc nội dung hướng nghiệp trên TikTok nhảm nhí, có những người tự nhận mình là thầy giáo, giáo viên đưa ra những lời khuyên lệch lạc, như nghèo mới đọc sách, bằng đại học là vô dụng…, từ đó tạo ra thông tin sai lệch…

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến việc kiểm tra TikTok tại Việt Nam.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, hệ lụy của những sai phạm trên dẫn tới TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội.

Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

“Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông… để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào tháng 5-2023 để kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok tại Việt Nam”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ đã triển khai giải pháp kiểm soát quảng cáo trên không gian mạng. Các doanh nghiệp không quảng cáo sản phẩm trên các nội dung xấu độc. Bộ đã yêu cầu các kênh trung gian thanh toán không hợp tác với các nền tảng có nội dung xấu độc, nhảm nhí, vi phạm pháp luật của Việt Nam. Cơ quan truyền thông sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước phát hiện sai phạm để xử lý. Công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng để tạo nhận thức chung của cộng đồng cùng chung tay làm sạch môi trường mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.