Hà Nội kết nối

Kiểm soát chặt, không để hàng hóa “té giá theo… lương”

Nguyễn Lê 11/07/2024 18:41

Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát chặt chẽ giá cả hàng hóa, bảo đảm nguồn cung ổn định, không để xảy ra tăng giá bất hợp lý sau khi Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở cho người lao động khu vực công.

mua-sam1.jpg
Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Lê

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 11-7, Sở Công Thương cho biết, các đơn vị phân phối luôn bảo đảm cung ứng hàng hóa thông suốt trong mọi tình huống.

Theo Sở Công Thương, trước đây, mỗi lần tăng lương, dịp lễ, Tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, "té nước theo mưa", tăng giá bất hợp lý. Nguyên nhân chủ yếu là hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

Đến nay, thành phố đang triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc đảm bảo nguồn cung, cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để đạt được mục tiêu bình ổn thị trường một cách bền vững.

“Hiện bình ổn thị trường đã có quy chế, doanh nghiệp tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ. Hệ thống phân phối cũng phủ khắp địa bàn thành phố, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Vì vậy, rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để "té nước theo mưa", tăng giá bất hợp lý”, đại diện Sở Công Thương thành phố nhấn mạnh.

mua-sam2.jpg
Thịt các loại là mặt hàng mà thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên bình ổn. Ảnh: Nguyễn Lê

Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, hưởng ứng các chương trình khuyến mại tập trung để hỗ trợ người tiêu dùng, Sở Công Thương thành phố đang phối hợp các quận, huyện triển khai chương trình bán hàng lưu động cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Dự kiến, chương trình này sẽ được triển khai từ đầu tháng 8, kéo dài đến hết năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bình ổn thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp FDI.

Để thúc đẩy sức mua, đồng thời kiểm soát giá cả, thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung nhiều giải pháp bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, tổ chức chương trình Shopping Season: Đợt 1, từ ngày 15-6 đến ngày 15-9-2024; đợt 2, từ ngày 15-11 đến 31-12-2024, dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt, không để hàng hóa “té giá theo… lương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.