(HNM) - Đạo diễn, NSƯT Thúy Nga của Đoàn kịch CAND vừa trình làng vở
Một cảnh trong vở diễn. |
Nhỏ xinh, chỉ với ba diễn viên đổi vai, đóng thế, trang trí tối giản, thế giới nội tâm của các nhân vật hiện lên mạch lạc từ đầu đến cuối. Nữ anh hùng phi công Nguyệt Cầm (do Thu Hà thủ vai) luôn vắng nhà vì những chuyến bay, chuyến tập huấn quan trọng, phó mặc việc gia đình cùng cô con gái cho Hùng Kiệt (Nguyễn Hải đóng), người chồng mà chị hết sức tin tưởng. Anh rất yêu vợ, tôn thờ chị nhưng lại thấy mình thật bé mọn trong con mắt của vợ nên tự ti và tìm đến với cô nhân viên (nữ diễn viên trẻ Cao Hiền đóng) - người luôn tỏ ra coi trọng, đánh giá cao anh. Còn cô con gái Mộng Phi quyết định tỏ tình với một phi công, mặc cho anh này đang chuẩn bị làm đám cưới với cô gái khác. Mối tình trong quá khứ của người vợ được phơi bày khơi gợi dần những ẩn ức của người chồng…
Câu chuyện không quá độc đáo, nhưng với những tầng ngữ nghĩa mà người trong nghề vẫn gọi là "ý ẩn", "hành động bên trong"… sau mỗi câu thoại dễ để người xem khám phá tâm tư tình cảm nhân vật. Không để xuất hiện trên sân khấu những người có liên quan đến ba nhân vật chính trong gia đình cũng là cách xử lý lạ và thông minh của đạo diễn Thúy Nga để gây hiệu ứng trên sân khấu. Anh chàng phi công và mối tình đơn phương của cô con gái được kể qua hai con rối sinh động. Rồi người phi công già, mối tình câm lặng, được tuyệt đối hóa, lãng mạn hóa trong con mắt Nguyệt Cầm, khi cần thể hiện lại do Nguyễn Hải hóa thân. Tương tự, khi thể hiện tình cảm "ngoài luồng" của người chồng thì chính Thu Hà diễn nhân vật đó. Đặc biệt, không gian trang trí sân khấu bó gọn trong vòng tròn cùng với một cánh cửa chính, một cửa sổ luôn biến ảo qua xử lý diễn của diễn viên đã thấy rõ NSƯT Thúy Nga dàn cảnh khá khéo.
Tuy nhiên, để là một vở hoàn chỉnh, nữ đạo diễn Thúy Nga sẽ phải chau chuốt thêm nhiều. Ý đồ mà chị đã tìm thấy khi thể hiện hình tượng nghệ thuật của vở là "chiếc hộp đen" đã không được khắc họa thành công như mong muốn. Rồi cách đạo diễn khơi thông mạch chảy của một cốt truyện thể hiện chặt chẽ nguyên tắc "tam duy nhất" của kịch: Duy nhất một không gian trong gia đình nhỏ của Nguyệt Cầm, Hùng Kiệt, Mộng Phi; duy nhất về thời gian trong buổi tối Nguyệt Cầm trở về nhà sau chuyến tập huấn kéo dài cả nửa năm trời và duy nhất về hành động kịch… chưa thật sự rõ ràng. Các diễn viên kỳ cựu của vở như Nguyễn Hải, Thu Hà chưa theo kịp với diễn tiến ngầm trong tình cảm lắt léo, tinh tế của nhân vật. Diễn viên trẻ Cao Hiền mới thể hiện được cái quyết liệt của tuổi trẻ khi tự khẳng định cá tính nhưng thiếu độ sâu để điều tiết diễn xuất. Cảm giác chung là các diễn viên chưa tìm được tiết tấu thích hợp, đẩy được tình cảm của khán giả đi chung với mạch của cốt truyện.
Dự kiến, Đoàn sẽ mang vở này tham gia "Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu" tại TP Hồ Chí Minh sắp tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.