Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kích hoạt báo động đỏ, cứu người thợ mộc bị thanh gỗ đâm thấu bụng

Thu Trang| 17/03/2023 09:20

(HNMO) - Ngày 17-3, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, tại đây đã kích hoạt báo động đỏ, cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân làm nghề thợ mộc bị sốc mất máu do tai nạn lao động nguy kịch và hy hữu.

Theo người nhà bệnh nhân, anh T làm thợ mộc từ hơn 10 năm nay. Trong lúc đang làm việc tại một xưởng gỗ ở huyện Quốc Oai, thanh gỗ đưa vào máy để vót nhọn, bất ngờ bắn ngược trở lại đâm ngập sâu vào bụng anh T. Quá hoảng loạn, anh T đã rút luôn thanh gỗ ra.

Sau đó, anh được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai trong tình trạng choáng, sốc. Tại đây, bệnh nhân đã được sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trong tình trạng tỉnh, da xanh tái, vã mồ hôi, chân tay lạnh, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt, bụng chướng, chảy máu qua vết thương bụng.

Nhận định đây là trường hợp nặng, sốc mất máu do vết thương thấu bụng, nghi ngờ tổn thương mạch máu lớn và tổn thương ruột, các bác sĩ trực ngay lập tức kích hoạt báo động đỏ bệnh viện khẩn trương cứu chữa cho bệnh nhân. Vừa hồi sức tích cực, vừa chuyển mổ cấp cứu. Khi mổ, cả kíp phẫu thuật đều choáng váng vì trong bụng bệnh nhân có đến 3-4 lít máu.

Sức khỏe của nam bệnh nhân tiến triển tốt sau ca phẫu thuật.

Xác định đây là ca mổ nặng, phức tạp, sốc mất máu, có tổn thương mạch máu lớn, các bác sĩ đã chèn gạc cầm máu và nhanh chóng xác định tổn thương. Dù vết thương bên ngoài thành bụng chỉ 1,5cm nhưng thanh gỗ sắc nhọn, xuyên qua mạc treo đại tràng ngang, tá tràng, làm đứt mạch mạc treo ruột non chảy máu thành tia và làm rách tĩnh mạch chủ bụng - đây là tĩnh mạch lớn nhất cơ thể cũng là nguyên nhân chính gây chảy máu.

Sau đó, ê-kíp phẫu thuật tiến hành cầm máu khẩn cấp, nếu không bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ. Sau khi cầm máu được tĩnh mạch chủ, bệnh nhân đã đo được huyết áp...

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với các phẫu thuật khâu vết thương tĩnh mạch chủ, cầm máu mạc treo ruột non, khâu vết thương tá tràng, thắt môn vị - nối vị tràng, dẫn lưu tá tràng, mở thông ruột non... Trong mổ và sau mổ, bệnh nhân phải truyền 14 đơn vị máu. Cùng với đó, bệnh nhân được điều trị tích cực với sự theo dõi sát sao của các bác sĩ Khoa Tiêu hóa, Gây mê hồi sức.

Hiện tại, sau mổ 7 ngày, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, không sốt, da niêm mạc hồng, không có dấu hiệu chảy máu, mất máu, tự ăn đường miệng, sonde dẫn lưu đã rút bớt. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Đức Duy, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, vết thương tĩnh mạch chủ do tai nạn lao động là rất hy hữu, khá nặng nề. May mắn, nam bệnh nhân nói trên đã đến viện kịp thời nên mới được cứu sống.

“Người lao động luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động tránh tai nạn đáng tiếc, đặc biệt khi bị thương thấu bụng không được tự ý rút vật gây thương tích ra mà nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử lý kịp thời, tránh làm tình trạng bệnh trở nên phức tạp, nặng nề hơn”, các bác sĩ khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích hoạt báo động đỏ, cứu người thợ mộc bị thanh gỗ đâm thấu bụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.