Xã hội

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng tính thiết thực và hiệu quả

Hà Phong 06/04/2024 - 06:39

Tháng Công nhân (tháng 5) là dịp cao điểm để tổ chức công đoàn các cấp đẩy mạnh thực hiện hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn. Điểm đặc biệt của năm nay là sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực và hiệu quả hướng đến mục tiêu bảo đảm việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống của công nhân.

cong-nhan.jpg
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho công nhân là một trong những hoạt động thiết thực sẽ được Công đoàn các cấp tổ chức trong Tháng Công nhân năm 2024.

Tập trung chăm lo, hỗ trợ người lao động

Tháng Công nhân năm nay có chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các hoạt động điểm nhấn sẽ là: Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, lao động tại các địa phương, tập trung vào các dự án Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Một điểm mới được đưa vào Tháng Công nhân năm nay, đó là tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”. Đây là kênh hữu ích để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe công nhân đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua hoạt động này, công nhân có điều kiện giao lưu, đối thoại kiến nghị giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập một cách bền vững...

Trong Tháng Công nhân sẽ có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động. Theo đó, các cấp công đoàn bố trí nguồn lực tài chính, huy động nguồn lực xã hội để tổ chức khám sức khỏe; tri ân đoàn viên, người lao động có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổng Liên đoàn cũng yêu cầu, các cấp công đoàn tổ chức “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Mang lại những lợi ích thiết thực

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, đến nay trong toàn hệ thống Công đoàn đã có hàng nghìn lượt hưởng ứng Tháng Công nhân với các hoạt động phong phú, thiết thực, có tính lan tỏa cao.

Mới đây nhất, tại Hà Nội, Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” để mở đầu cho chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024. Những bài ca, tiếng hát ca ngợi cách mạng, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, sự tin yêu vào cuộc sống trong chương trình đã truyền nguồn cảm hứng tích cực, cổ vũ, động viên công nhân, người lao động ra sức thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh. Nhân dịp này, Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội dành 10 suất quà tặng những công nhân lao động xuất sắc của Công ty TNHH BoNa Apparel Việt Nam có thành tích trong đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Tháng Công nhân và các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước do Công đoàn ngành phát động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 đã hoàn tất với thành phần tham gia chủ yếu là lực lượng vũ trang, y tế, công nhân lao động tại các doanh nghiệp...

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức như đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với công nhân, lao động Thủ đô năm 2024 dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 4-2024 tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai; trưng bày ảnh tuyên truyền về công tác An toàn, vệ sinh lao động và phong trào công nhân, lao động Thủ đô; khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; trao quà cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Không chỉ vậy, con của công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được quan tâm, chăm sóc nhân dịp này.

Song song đó, Hà Nội và các địa phương trên cả nước, điển hình là Đà Nẵng, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tổ chức kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề cho người lao động; thanh tra, kiểm tra về công tác an toàn, vệ sinh lao động; tổ chức các hoạt động chuyên đề an toàn, vệ sinh lao động và hoạt động cộng đồng như tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động…; thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình công nhân lao động tại các khu nhà trọ, ký túc xá.

Cũng trong Tháng Công nhân sẽ có các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, tuyên dương công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến”. Đích đến là hướng hoạt động về công đoàn cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, chăm lo một cách hiệu quả nhất, tạo dựng niềm tin cho người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng tính thiết thực và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.