Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nền tảng số

Việt Nga| 12/11/2022 06:22

(HNM) - Nền tảng số là công cụ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển, nhất là sau tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua sử dụng nền tảng số cũng là mục tiêu của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, để giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chuyên gia của Công ty cổ phần Base Enterprise giới thiệu giải pháp nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Hiệu quả từ nền tảng số

Theo khảo sát đầu năm 2022 tại Hà Nội, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, có tới 11% số doanh nghiệp rơi vào tình trạng rất khó khăn; 45% doanh nghiệp cần hỗ trợ. Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư (tính từ tháng 4-2021), có đến 84% doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn…

Là doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số đạt kết quả tiêu biểu, Công ty cổ phần Đại Thành Vinh (thành phố Hồ Chí Minh) có doanh thu khoảng 200-300 tỷ đồng/năm, quy mô nhân sự hơn 100 người. Công ty chuyển đổi số qua nền tảng Misa Amis kế toán và bán hàng. Hai nền tảng này không chỉ kết nối với nhau mà còn giúp doanh nghiệp triển khai kinh doanh thông suốt, nhanh chóng. Đội ngũ quản lý có thể theo dõi, xử lý kịp thời công việc phát sinh theo hình thức trực tuyến…

Hay Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (thành phố Hà Nội) đã triển khai bộ giải pháp quản trị công việc, quy trình, dự án Base Work+ và bộ giải pháp quản trị nhân sự Base HRM+ (của Công ty cổ phần Base Enterprise). Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương Nguyễn Lê Hoàng, đơn vị quyết định tìm đến công nghệ vào đầu năm 2020. Việc áp dụng công nghệ vào quản lý 100% quy trình không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn góp phần thay đổi cách thức, tư duy làm việc, từ đó nâng cao nội lực trong kinh doanh.

Đánh giá về việc tiếp cận nền tảng số, Vụ Kinh tế số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, bắt nguồn từ nhận thức chuyển đổi số là tất yếu, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, sử dụng các nền tảng của Chương trình SMEdx tăng mạnh, từ 190.000 đơn vị vào tháng 4-2022 lên hơn 490.000 đơn vị vào tháng 9-2022 (tăng 250%). Số doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số đã đạt trên 62.000 doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/tháng.

Bên cạnh Chương trình SMEdx (địa chỉ https://www.smedx.vn), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức đa dạng các hình thức tiếp cận giải pháp công nghệ số, như cùng các nhà mạng gửi tin nhắn tới hàng trăm nghìn doanh nghiệp để giới thiệu các nền tảng số.

Giải pháp “hút” doanh nghiệp sử dụng nền tảng số

Cũng theo Vụ Kinh tế số, để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai chuyển đổi số hiệu quả, Chương trình SMEdx cam kết cung cấp 3-6 tháng miễn phí sử dụng nền tảng số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy mô dưới 50 người. Các doanh nghiệp sử dụng nền tảng số không cần đầu tư vận hành mà chỉ cần trả "thuê bao" hằng tháng, vừa đơn giản, vừa bảo đảm an toàn thông tin. Đến nay có 45 nền tảng số của 27 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình.

Năm 2022, Chương trình SMEdx đặt mục tiêu: Thúc đẩy 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; 30 nền tảng số “Make in Viet Nam” tham gia; 150.000 người tiếp cận Chương trình SMEdx (địa chỉ https://www.smedx.vn); 30.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số, giải pháp số… Đến đầu tháng 10-2022, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với mục tiêu.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nền tảng số của chương trình cao (tương ứng với 34% và 32,7%). Trong đó, Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch "Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025" với kinh phí dự kiến hơn 315 tỷ đồng. Hà Nội hiện đang nâng cấp, tích hợp, vận hành kênh thông tin chuyển đổi số tại Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp http://hotrodoanhnghiep. hanoi.gov.vn...

Để tiếp tục nâng cao khả năng tiếp cận nền tảng số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị các bộ, ngành, địa phương đặt lộ trình chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số của chương trình đạt trên 50% vào năm 2025. Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố bố trí nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tham gia chương trình. Trong đó chú trọng hỗ trợ tập huấn, đào tạo thông qua hợp tác giữa địa phương với các doanh nghiệp công nghệ số.

Đánh giá về chương trình, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, nền tảng số là giải pháp đột phá để đưa công nghệ số trở thành một dịch vụ - yếu tố đầu vào cho sản xuất. “Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn những nền tảng số Việt Nam xuất sắc để giới thiệu đến doanh nghiệp với chính sách miễn phí dùng thử trong thời gian đầu. Với các doanh nghiệp công nghệ số, Bộ hỗ trợ đầu ra, mở rộng thị trường để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tốt hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nền tảng số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.