Xã hội

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

Bảo Hân 24/05/2024 - 14:54

Việc sử dụng điện không đúng cách tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.

evnhn.jpeg
Cán bộ kỹ thuật EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn để phòng chống cháy, nổ. Ảnh: Việt Anh

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong số các vụ cháy đã được điều tra, làm rõ nguyên nhân, cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tỷ lệ cao nhất - trên 70%. Điều này cho thấy người dân còn chưa có nhận thức đủ tốt trong việc đảm bảo an toàn điện cũng như phòng cháy, chữa cháy.

"Có nhiều nguyên nhân có thể gây chập, cháy điện như: Quá tải hệ thống điện khi sử dụng dây dẫn có tiết diện không phù hợp; không lắp đặt thiết bị bảo vệ; mối nối, điểm tiếp xúc kém dẫn đến sự cố chạm, chập, gây cháy nổ… Trên thực tế, không phải lúc nào người dân cũng nhớ tắt nguồn thiết bị điện để đảm bảo an toàn điện, cũng như an toàn phòng chống cháy nổ", đại diện EVNHANOI nêu.

Có trường hợp nguyên nhân đến từ động vật trong nhà hay các loài bò sát. Anh Trọng Kiên (Hà Nội) chia sẻ: 4h45 ngày 19-2-2024, một con chuột chạy qua khu vực bếp đã chạm vào nút khởi động bếp từ. Khi quay lại, con chuột một lần nữa vô tình chạm vào bếp, kích hoạt chức năng đun nấu. Chỉ trong 30 phút, nồi thức ăn trên bếp bị quá nhiệt, khói mù mịt bốc lên các tầng. Gần 5h30, con gái tôi thức dậy chuẩn bị đi học đã phát hiện sự việc, kịp thời tắt bếp.

Anh Kiên cho biết, gia đình đã quên ngắt nguồn điện hoặc bật chế độ bảo vệ an toàn sau khi sử dụng bếp từ. Sau sự việc, anh đã lắp công tắc thông minh tự động ngắt nguồn điện.

Như vậy có thể thấy, trong quá trình sử dụng thiết bị điện, người sử dụng phải lưu ý quy trình an toàn điện; thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: Cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm và các thiết bị điện trong nhà. Đặc biệt, phải ngắt hẳn nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng.

Một trong những nguyên tắc an toàn điện cần thực hiện đó là lắp đặt thiết bị bảo vệ đúng cách: Lắp cầu dao hay aptomat ở đầu dây cấp điện chính và các nhánh rẽ ở các tầng nhà để ngắt dòng điện khi có chạm, chập, hoặc quá tải, ngăn ngừa cháy nổ do điện, nhất là dịp nắng nóng cao điểm sắp tới.

Trong trường hợp các thiết bị, đồ dùng điện, dây dẫn điện bị hư hỏng, phải thay thế hoặc sửa chữa mới được tiếp tục sử dụng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong gia đình, vị trí đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện phải là nơi cao ráo, đảm bảo thuận tiện khi sử dụng. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước, cần lưu ý đặt cao hơn nền và sàn nhà ít nhất 1,4 mét.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện, ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ của người dân vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Do vậy, mỗi người cần chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức, loại trừ các sơ suất, bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh hằng ngày để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.