Phòng cháy chữa cháy

Khuyến cáo phòng, chống cháy nổ cơ sở thu mua phế liệu

Chu Dũng 06/05/2024 - 06:07

Ngày 5-5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) khuyến cáo chủ các cơ sở thu mua phế liệu và người dân quan tâm, thực hiện tốt một số vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Theo đó, các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây dựng tại một khu vực rộng, thông thoáng, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, nơi tập trung đông dân cư...; bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn; phân loại, sắp xếp phế liệu thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m, cách trần và cách đèn 0,5m.

Đối với cơ sở lớn, phải tính toán sân bãi đảm bảo cho xe chữa cháy có thể hoạt động; có biện pháp bảo quản tốt, không tái chế; xử lý tại cơ sở đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, bình xịt mối, gián...

440239288_2390511721142551_8073273057566734502_n.jpeg
Các chủ cơ sở ký cam kết tuân thủ các quy định PCCC. Ảnh: Chu Dũng

Các cơ sở lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Hệ thống điện trong khu vực để hàng hóa phải đảm bảo kín, đường dây dẫn điện phải đi âm tường hoặc luồn trong ống gen bảo vệ, bóng đèn điện phải là loại phòng nổ.

Các cơ sở thường xuyên tổ chức tự kiểm tra hệ thống điện; không sắp xếp, bố trí phế liệu, hàng hóa, vật dụng, phương tiện cản trở đường lối, cửa thoát nạn. Vật liệu dễ cháy phải được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5m.

Kho, bãi và các điểm thu mua phải có người thường trực 24/24 giờ; tổ chức bảo vệ, tuần tra canh gác ban đêm; nhà trực bảo vệ bố trí gần cửa thoát nạn; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự để kịp thời phát hiện và chữa cháy tại chỗ.

Kho, bãi, phế liệu dễ cháy tuyệt đối không để gần nơi thờ cúng, khu vực bếp; khi đốt nến, thắp hương phải có người trông coi tắt các thiết bị điện không cần thiết và kiểm tra kỹ nơi đun nấu, nơi thờ cúng trước khi ra ngoài cũng như trước khi đi ngủ.

Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở. Đối với cơ sở vừa là nơi để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phế liệu, cần trang bị đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn; trang bị các loại phương tiện PCCC đáp ứng yêu cầu.

Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo động, báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, hoặc công an phường gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo phòng, chống cháy nổ cơ sở thu mua phế liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.