Chuyện đó đây

Khủng hoảng nhà ở tại Tây Ban Nha làm tăng tình trạng vô gia cư

Kim Phượng 11/07/2024 - 16:53

Tình hình thiếu nhà ở xã hội đang trở nên trầm trọng hơn tại Tây Ban Nha gây ra làn sóng biểu tình trên khắp cả nước những tuần gần đây.

nha-o.jpg
Thành phố Madrid là một trong những khu vực thiếu nhà ở xã hội trầm trọng ở Tây Ban Nha.
Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 11-7, số liệu thống kê chính thức cho thấy, tỷ lệ người vô gia cư ở Tây Ban Nha đã tăng 24% kể từ năm 2012, lên 28.000 người. Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng Tây Ban Nha, khoảng 45% người sống trong nhà thuê có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói hoặc bị xã hội ruồng bỏ và đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

Ủy ban châu Âu cho biết, tình trạng vô gia cư đã tăng đáng kể trên khắp châu lục trong thập kỷ qua, nhưng vấn đề này ở Tây Ban Nha không được chú ý vì những người Tây Ban Nha trẻ tuổi chọn sống với cha mẹ lâu hơn.

Hơn 60% số người trong độ tuổi 18-34 sống cùng gia đình và Tây Ban Nha có tỷ lệ người trẻ sống cùng cha mẹ tăng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Âu trong giai đoạn 2008-2022. Báo cáo cho biết thêm, lượng nhà ở xã hội của Tây Ban Nha chỉ chiếm 1,5% tổng số nhà ở, so với mức trung bình của châu Âu là 9%.

Kế hoạch hiện tại của chính phủ Tây Ban Nha về nhà ở xã hội là sẽ bổ sung 184.000 căn trong 3 năm tới. Hồi tháng 5, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, ông muốn quỹ nhà ở xã hội sẽ ngang bằng với mức trung bình của châu Âu trong nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2027. Nhưng Ngân hàng Tây Ban Nha ước tính, cần phải thêm 1,5 triệu ngôi nhà nữa để đạt được mục tiêu đó.

Theo số liệu chính thức, tốc độ xây dựng nhà ở 90.000 căn/năm ở Tây Ban Nha đang chậm hơn so với nhu cầu tăng trưởng và thấp hơn nhiều so với mức 650.000 căn được xây dựng vào năm 2008.

Ông Diego Lozano, Giám đốc điều hành cơ quan nhà ở của thành phố cho biết, các thành phố lớn như Madrid đang đối mặt với tình trạng di cư từ nông thôn đến các trung tâm đô thị, nơi có nhiều việc làm.

Có tới 48.000 người đang trong danh sách chờ nhà ở xã hội tại Madrid. Theo ông Diego Lozano, thành phố đang nỗ lực tăng gần gấp ba số lượng nhà ở xã hội vào năm 2030, nhưng thừa nhận rằng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng nhà ở tại Tây Ban Nha làm tăng tình trạng vô gia cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.