Chuyện đó đây

Tây Ban Nha: Barcelona có kế hoạch đóng cửa căn hộ nghỉ dưỡng vào năm 2028

Kim Phượng 22/06/2024 - 07:29

Chính quyền thành phố Barcelona - ​​điểm đến du lịch hàng đầu của Tây Ban Nha đã tuyên bố sẽ không cho khách du lịch thuê căn hộ nghỉ dưỡng vào năm 2028.

Đây là một động thái quyết liệt bất ngờ khi giới chức địa phương tìm cách kiềm chế chi phí nhà ở tăng vọt và khiến thành phố trở thành nơi đáng sống cho người dân, theo Reuters ngày 21-6.

tbn.png
Khách du lịch ở khu phố Gracia, Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Thị trưởng thành phố Jaume Collboni cho biết, đến tháng 11-2028, Barcelona sẽ hủy bỏ giấy phép của 10.101 căn hộ hiện được phê duyệt cho thuê ngắn hạn.

Phát biểu tại một sự kiện của chính quyền thành phố hôm 21-6, Thị trưởng Collboni nhận định, sự bùng nổ về dịch vụ cho thuê ngắn hạn ở Barcelona khiến một số cư dân không đủ tiền mua một căn hộ sau khi giá thuê tăng 68% trong 10 năm qua và chi phí mua nhà tăng 38%. Ông nói thêm rằng, vấn đề tiếp cận nhà ở đã trở thành nguyên nhân gây ra sự bất bình đẳng, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Ông Collboni nói về biện pháp này: “10.000 căn hộ đó sẽ được người dân thành phố sử dụng hoặc sẽ được rao bán trên thị trường để cho thuê hoặc bán”.

Tây Ban Nha nằm trong số ba quốc gia có lượng khách du lịch nhiều nhất trên thế giới, nhưng quá trình đô thị hóa và ưu tiên của chủ sở hữu đối với việc cho thuê du lịch sinh lợi đang ngày càng là một chủ đề nóng trên khắp châu Âu.

Chính quyền địa phương đã công bố các hạn chế đối với việc cho thuê ngắn hạn ở những nơi như quần đảo Canary của Tây Ban Nha, Lisbon và Berlin (Đức) trong thời gian qua.

Bộ trưởng nhà ở Tây Ban Nha Isabel Rodriguez cho biết, bà ủng hộ quyết định của Barcelona. “Đó là những nỗ lực cần thiết để đảm bảo người dân có khả năng tiếp cận nhà ở giá rẻ”, bà Rodriguez đăng trên mạng xã hội X.

Tuy nhiên, Hiệp hội căn hộ du lịch APARTUR của Barcelona cho biết trong một tuyên bố: “Thị trưởng Collboni đang phạm sai lầm và điều này sẽ dẫn đến tình trạng nghèo đói và thất nghiệp cao hơn”.

Trong khi đó, các khách sạn sẽ được hưởng lợi từ động thái này. Việc mở các khách sạn mới ở những khu vực nổi tiếng nhất của thành phố đã bị cấm ở Barcelona từ năm 2015 đến 2023, nhưng ông Collboni đã ra tín hiệu có thể nới lỏng lệnh hạn chế này.

Chính quyền địa phương Barcelona cho biết trong một tuyên bố rằng, họ sẽ duy trì kiểm tra để phát hiện các căn hộ du lịch bất hợp pháp tiềm ẩn sau khi lệnh cấm có hiệu lực.

Chính quyền địa phương cũng đã ra lệnh đóng cửa 9.700 căn hộ du lịch bất hợp pháp kể từ năm 2016 và gần 3.500 căn hộ đã được thu hồi để sử dụng làm nhà ở chính cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Barcelona có kế hoạch đóng cửa căn hộ nghỉ dưỡng vào năm 2028

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.