Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khủng hoảng khí hậu đe dọa thủ phủ nước hoa thế giới

Thương Nguyệt| 19/02/2023 13:37

(HNMO) - Tình trạng hạn hán, nắng nóng và mưa nhiều khiến hoạt động trồng hoa ở Grasse, thị trấn tại Pháp được mệnh danh là thủ phủ nước hoa thế giới, ngày càng trở nên khó khăn.

Từ thế kỷ XVII, Grasse đã được biết đến trên toàn thế giới với những loài hoa thơm. Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên nên những cánh đồng hoa hồng tháng 5, hoa huệ, hoa oải hương và hoa nhài tại thị trấn này luôn nở rộ. 

Ngày nay, Grasse là nơi cung cấp hoa cho một số thương hiệu nước hoa xa xỉ lớn nhất thế giới, bao gồm cả Dior và Chanel - hai thương hiệu sẵn sàng chi số tiền không nhỏ để mua nguyên liệu thô. 

Các nhà cung cấp đến từ Grasse cũng được đánh giá là đi đầu trong lĩnh vực này. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) thậm chí từng đưa văn hóa nước hoa của thị trấn này vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể hồi năm 2018.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang đe dọa những cánh đồng hoa rực rỡ tại Grasse. Tình trạng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, nắng nóng và lượng mưa lớn đã khiến công việc trồng hoa ngày càng trở nên khó khăn. 

Mùa hè năm 2022, Grasse đã phải đối mặt với nạn hạn hán nghiêm trọng, khiến nhiều nhà cung cấp thiệt hại gần một nửa sản lượng thu hoạch. Nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng đến chất lượng của hoa hồng và cản trở sự phát triển của nhiều loài hoa.

Nhưng Grasse không đơn độc. Trên khắp thế giới, các nguyên liệu chính cho nước hoa đang bị đe dọa bởi tình trạng thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Cây vani, một nguyên liệu quan trọng của ngành công nghiệp nước hoa được trồng chủ yếu ở châu Phi, đã bị tác động bởi nhiều đợt nắng nóng trong những năm gần đây. Năm 2017, một cơn bão ở Madagascar đã phá hủy 30% vụ mùa, khiến giá của loại nguyên liệu này vượt mốc 600 USD/kg. 

Thủ phủ nước hoa thế giới Grasse gặp nhiều khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty Images

Benoit Verdier, đồng sáng lập hãng nước hoa Ex Nihilo Paris cho biết, biến đổi khí hậu có thể không ảnh hưởng đến mùi của nước hoa nhưng sẽ tác động đến giá cả. Hãng này đã chứng kiến giá các loại nguyên liệu thô như vani và nghệ tây tăng cao. Nguyên nhân do nguồn cung bị hạn chế dưới tác động của hạn hán và thiên tai. Dù vẫn chưa tăng giá nước hoa nhưng chi phí nguyên liệu thô tăng có thể buộc Ex Nihilo Paris thay đổi quan điểm. 

Hiện tại, Ex Nihilo Paris đang cân nhắc các biện pháp thay thế phù hợp như sản xuất nước hoa trong phòng thí nghiệm. Benoit Verdier cũng cho rằng, cây trồng để làm nước hoa cần nhiều nước và đất, trong khi hoạt động vận chuyển nguyên liệu thô cũng làm tăng đáng kể lượng khí thải carbon.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp tại Grasse lại không đồng ý. Carole Biancalana, một người cung cấp hoa tại thị trấn này, cho biết, các nhà cung cấp áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt chỉ chiếm 5% lượng nước sử dụng trong khu vực.

Theo The Guardian, các nhà sản xuất đã nỗ lực đáng kể để đảm bảo cây trồng thân thiện với môi trường. Năm 2006, Biancalana Carole thành lập Les Fleurs d'Exception du Pays de Grasse, một hiệp hội gồm các nhà sản xuất trong khu vực với nhiệm vụ bảo vệ đa dạng sinh học. Họ tin đây là một trong những “vũ khí” lớn nhất để chống lại biến đổi khí hậu.

Nhưng để tìm ra câu trả lời, Les Fleurs d'Exception du Pays de Grasse vẫn cần sự hỗ trợ. Hiện tại, có rất ít nghiên cứu khoa học về tác động của biến đổi khí hậu đối với cây trồng trong khu vực.

Những nhân vật chủ chốt trong ngành công nghiệp nước hoa đã bắt đầu hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương bằng cách đầu tư vào các kỹ thuật nghiên cứu và thích ứng. Trong khi nhiều nhà cung cấp hoan nghênh sự hỗ trợ này, một số lại tỏ ra cảnh giác với những ràng buộc tiềm ẩn kèm theo, lo ngại những yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động cung cấp hoa có thể dẫn đến mất quyền tự chủ. 

Đối với các nhà cung cấp, không chỉ các hoạt động nông nghiệp của họ đang bị đe dọa, mà còn cả văn hóa và lối sống do ngành công nghiệp nước hoa đã trở thành bản sắc của Grasse trong nhiều thế kỷ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng khí hậu đe dọa thủ phủ nước hoa thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.