Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không tiếp tục trì hoãn phiên tòa xét xử nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp

Chu Dũng| 06/09/2022 19:04

(HNMO) - Ngày 6-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Ngọc Diệp (sinh năm 1987; ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Đinh Thị Vân (sinh năm 1988; ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Diệp nguyên là Trưởng ban Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập; còn Đinh Thị Vân là lao động tự do.

Thông báo của Hội đồng xét xử nêu rõ, bị cáo Diệp và bị cáo Vân đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe. Tại tòa, luật sư đại diện cho hai bị cáo cũng đề nghị cho phép hoãn phiên tòa do vắng mặt hai bị cáo. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 20-9. Đến ngày 20-9, nếu hai bị cáo tiếp tục vắng mặt thì Hội đồng xét xử sẽ tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Diệp nguyên là nhà báo, công tác tại Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập. Tháng 6-2021, Diệp lên mạng internet tìm thấy một số sai phạm về quảng cáo sản phẩm của Công ty Đông Y Xứ Mường có trụ sở ở Hà Nội. Sau đó, Diệp nhờ Đinh Thị Vân đi tìm hiểu và thu thập thông tin về sai phạm của Công ty Đông Y Xứ Mường.

Sau khi có được thông tin, tài liệu về sai phạm, Vân chuyển lại cho Diệp để Diệp soạn Công văn số 841 ngày 11-6-2021, dưới danh nghĩa Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập. Trong đó, công văn ghi gửi các cơ quan chức năng và nêu các sai phạm của Công ty Đông Y Xứ Mường.

Ngày 12-6-2021, Nguyễn Ngọc Diệp nhắn tin và gửi các tài liệu gồm: Thẻ nhà báo; Công văn số 841 của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập; thông báo của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội về việc đã tiếp nhận các vi phạm… đến chị Trần Thị L (trực hotline của Công ty Đông Y Xứ Mường).

Sau đó, Diệp đe dọa, gây sức ép buộc chị L phải ký hợp đồng truyền thông với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, nếu không sẽ tiếp tục gửi thông tin sai phạm đến các cơ quan chức năng; hoặc đăng tải bài viết có nội dung xấu về Công ty Đông Y Xứ Mường. Tuy nhiên, chị L từ chối gặp Diệp.

Dưới tác động của Diệp, đã có 2 bài viết được xuất bản liên quan đến sai phạm của Công ty Đông Y Xứ Mường. Diệp gửi link 2 bài viết trên cho chị L, yêu cầu gặp mặt để “xử lý” 2 bài viết.

Ngày 9-7-2021, chị L đã yêu cầu nhân viên là chị Nguyễn Thị H đến gặp Diệp để “xử lý”. Tại đây, Diệp yêu cầu chị H phải ký hợp đồng truyền thông trị giá 35 triệu trong 1 năm với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, đồng thời đưa thêm 20 triệu đồng để gỡ nội dung 2 bài viết. Tổng số tiền Diệp yêu cầu đưa là 55 triệu đồng.

Sau đó, chị H đã đưa cho Diệp 37,5 triệu đồng vào ngày 15-7-2021. Diệp chuyển cho bị cáo Đinh Thị Vân số tiền 3,5 triệu đồng coi như tiền công khi đã đi thu thập thông tin về sai phạm.

Ngày 17-7-2021, khi Diệp đang nhận nốt số tiền 20 triệu đồng từ chị Nguyễn Thị H thì bị cơ quan điều tra bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Vân khai đã nhiều lần đi thu thập thông tin sai phạm cho Diệp. Sau đó, Diệp sẽ dùng “mác” nhà báo để đe dọa, ép các công ty này ký hợp đồng truyền thông. Hành vi của Diệp đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của những người làm báo, làm mất uy tín hình ảnh của cơ quan báo chí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không tiếp tục trì hoãn phiên tòa xét xử nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.