Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể chần chừ hơn nữa

Nguyên Hoàng| 29/05/2010 08:20

(HNM) - Từ ngày 3-2-2010, người dân hồ hởi đón nhận

Người dân tự ý mở đường nối vào đường dẫn Tân Tạo - Chợ Đệm.  ảnh: Kiên cường


Đường cao tốc không chỉ có tốc độ cao

Chiếc xe chở chúng tôi đang chạy bon bon với tốc độ khoảng 100km/giờ, bỗng dưng tài xế nhấp thắng khiến mọi người ngồi trên đều giật mình. Anh tài xế lắc đầu chỉ về một người đi bộ đang trèo qua hàng rào băng qua đường: "Chỉ có Việt Nam mới như thế. Lái xe chúng tôi luôn phải căng mắt đề phòng những chuyện mà lẽ ra không bao giờ xảy ra trên đường cao tốc. Mặc dù đã có đến hai lớp rào thép bảo vệ, nhưng tại một số vị trí, đã bị người dân phá lấy chỗ đi cho tiện!".

Hiện nay, dọc tuyến hành lang bảo vệ hai bên đường đã có 7 điểm bị lấn chiếm. Nhiều hộ dân tự ý chở đất đến san lấp mặt bằng hoặc xây dựng tường chắn trong phần lộ giới, dù khu vực này đã được cắm mốc xác định hành lang bảo vệ. Tại khu vực Km30 có phạm vi giải tỏa để bảo đảm an toàn cho đường cao tốc được tính từ chân đường ra hai bên là 10m, nhưng người dân vẫn cho dựng lều nuôi vịt trong phạm vi hành lang an toàn này. Nghiêm trọng hơn, tại 2 vị trí thuộc Km4+150 và Km5+520 làn đường bên phải từ TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương, người dân đã tự mở đường đấu nối trái phép để có đường ra vào khu đất của mình.

Thực tế, đang diễn ra tình trạng người dân vô tư "phóng" xe máy trên  đường cao tốc. Dù lực lượng chức năng đã kiểm tra gắt gao nhưng không xuể.

Theo ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc: Những hành vi tự ý lấn chiếm và xây dựng trong hành lang bảo vệ đường bộ tuyến đường cao tốc này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, sử dụng hành lang an toàn giao thông đường ô tô cao tốc.

Nỗi lo từ đường cao tốc
Để bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường có vận tốc từ 80km/giờ cũng như để bảo vệ sự an toàn của nhân dân, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Trung tâm Quản lý đường cao tốc đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, tự ý đấu nối sai phép. Tuy nhiên đến thời điểm này việc xử lý vẫn rất chậm chạp. Đầu tháng 5-2010, Trung tâm Quản lý đường cao tốc lại có văn bản "kêu cứu" với các cơ quan quản lý của TP Hồ Chí Minh về mức độ gia tăng đáng lo ngại của những vụ lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ trục đường - đặc biệt là tuyến nối Tân Tạo (quận Tân Bình) - Chợ Đệm (huyện Bình Chánh).

Ngoài chuyện ý thức người dân thấp, những nỗi lo từ đường cao tốc còn được cảnh báo cả từ vấn đề kỹ thuật. Ngay khi mới đưa vào sử dụng, tình trạng xuất hiện lún trên đường cao tốc khiến cho các tài xế luôn trong trạng thái bất an và không dám chạy… đúng tốc độ. Đã có không ít trường hợp tai nạn giao thông xảy ra. Chủ đầu tư là Bộ GTVT khẳng định đó là chuyện "bình thường" nằm trong giới hạn cho phép. Điều đó cũng không khó hiểu vì ở Việt Nam có con đường nào làm xong mà không bị lún, thậm chí ở TP Hồ Chí Minh đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún hơn 1 mét (!?)

Ai cũng hiểu tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là con đường cao tốc đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế cho ô tô chạy với vận tốc tối đa lên đến 120 km/giờ. Con đường này hứa hẹn một tương lai phát triển mới khi mà tốc độ xe tăng lên đồng nghĩa với thời gian lưu thông được rút ngắn đáng kể. Chương trình phát triển giao thông của nước ta đến năm 2030 dự kiến sẽ có thêm hàng chục tuyến cao tốc với số vốn lên đến 350 ngàn tỷ đồng. Nhưng với tuyến đường cao tốc đầu tiên này, dường như đã bộc lộ nhiều bất cập trong quản lý, cần phải nhanh chóng xử lý để bảo đảm an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thể chần chừ hơn nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.