Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thành lập tràn lan các hội, quỹ

Hiền Thu| 07/10/2022 13:35

(HNMO) - Sáng 7-10, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; sở nội vụ các tỉnh, thành phố trực Trung ương; lãnh đạo các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương; 355 hội, 45 quỹ xã hội, quỹ từ thiện hoạt động phạm vi cả nước.

Báo cáo về công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) Thang Thị Hạnh cho biết: Tính đến tháng 12-2021, cả nước có 93.425 hội, gồm 571 hội hoạt động phạm vi cả nước hoặc liên tỉnh (trong đó có 28 hội có tính chất đặc thù) và 92.854 hội hoạt động phạm vi địa phương (trong đó có 28.940 hội có tính chất đặc thù); có 2.950 quỹ gồm 85 quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh và 2.865 quỹ hoạt động trong phạm vi địa phương.

Đảng và Nhà nước đã kịp thời đề ra các chủ trương và ban hành các văn bản nhằm bảo đảm công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ, tạo điều kiện cho các hội, quỹ hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, pháp luật cho hội, quỹ và tầng lớp nhân dân, hội viên, quần chúng biết và thực hiện. Công tác quản lý nhà nước đối với hội, quỹ được tăng cường nhằm bảo đảm các hội, quỹ thành lập đúng quy định, hoạt động theo điều lệ được phê duyệt, chủ động hướng dẫn hội, quỹ hoạt động đi vào nền nếp, đúng hướng, đúng pháp luật và điều lệ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị.

Cơ bản, mô hình tổ chức, hoạt động của các hội, quỹ phù hợp với quy mô, tính chất, vai trò của từng hội, quỹ. Các hội, quỹ từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò và có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều hội, quỹ đã phát huy vai trò, vận động đông đảo hội viên và huy động các nguồn lực xã hội tham gia hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Năm 2021, theo số liệu báo cáo của 58/85 quỹ xã hội, quỹ từ thiện có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh, có tổng nguồn thu là gần 3.468,5 tỷ đồng, tổng khoản chi hơn 2.425,3 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng chỉ ra rằng, sau hơn 12 năm thực hiện Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21-4-2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, đến nay đã phát sinh bất cập về cơ chế, chính sách đối với các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; còn thiếu các chế tài xử lý khi các hội vi phạm pháp luật và điều lệ trong quá trình hoạt động; chưa có quy định đình chỉ hoạt động của hội khi hội có mâu thuẫn nội bộ và vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, gần 3 năm thực hiện Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25-11-2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện đã cho thấy một số quy định còn chưa đồng bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã quán triệt một số chủ trương, quy định mới của Đảng liên quan đến hội quần chúng.

Đại diện các bộ, ngành, thành phố cũng đã trao đổi thảo luận một số nội dung về: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ quan ngôn luận thuộc hội, quỹ; về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động hội, quỹ; cơ chế tự chủ tài chính...; đồng thời đề xuất giải pháp để hội, quỹ họat động tuân thủ pháp luật, điều lệ cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ trong thời gian tới.

Khai trương Trang thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu về hội, quỹ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với quỹ, hội; tăng cường kiểm tra thực hiện quy định quản lý nhà nước đối với các quỹ, hội, chú trọng phát hiện kịp thời, hướng dẫn, xử lý những vướng mắc tại chỗ theo quy định. Các bộ, ngành, địa phương rà soát kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn trước khi cho thành lập, cấp phép, công nhận các hội, quỹ, không để thành lập tràn lan; cần quan tâm bố trí cán bộ có năng lực quản lý quỹ, hội; tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác này.

Đối với các quỹ, hội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý điều hành của ban lãnh đạo hội, quỹ, đặc biệt là ban kiểm tra, ban kiểm soát; phải thực hiện công khai, minh bạch các quỹ, hội, tránh trục lợi cá nhân…  

Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã khai trương Trang thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu về hội, quỹ tại địa chỉ: http://csdlhoiquy.moha.gov.vn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thành lập tràn lan các hội, quỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.