Kinh tế

Không tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội

Đình Hiệp 30/09/2023 - 19:10

Chiều 30-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2023, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Xây dựng: "Sau vụ cháy tại phố Khương Hạ vừa qua càng cho thấy tính bức thiết của việc phát triển nhà ở xã hội. Thời gian qua dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng các doanh nghiệp vẫn dẫn nhiều lý do cho thấy khó khăn, như: Lợi nhuận mỏng, khó tiếp cận tín dụng hay quỹ đất…”.

h-2.jpg
Quang cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30-9.

Vậy vì sao Nhà nước không làm chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội thay vì chờ đợi các doanh nghiệp? Giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xây nhà ở xã hội, nhất là tại các thành phố lớn?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó là phát triển, đầu tư nhà ở xã hội thì pháp luật quy định rõ hình thức Nhà nước làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, cũng như huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp. “Hai hình thức đều được quy định trong pháp luật, không có hạn chế trong việc phát triển, đầu tư nhà ở xã hội”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết.

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trong phát triển nhà ở xã hội, Nhà nước thực hiện 3 việc: Quy hoạch, ban hành cơ chế chính sách, thanh tra - kiểm tra. Về việc làm chủ đầu tư, các doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty nhà nước đã và đang tham gia xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội. “Như tại Bình Dương, nhà ở xã hội tại địa phương này chủ yếu do Công ty Becamex thực hiện”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn thông tin.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, trước đây việc dành quỹ đất cho phát triển, đầu tư nhà ở xã hội chủ yếu là thực hiện trên quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại. Hiện nay, việc sửa đổi Luật Nhà ở được thực hiện theo hướng sẽ giao cho UBND các địa phương dành đủ quỹ đất theo chương trình phát triển nhà ở.

“Tới đây việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội sẽ do UBND cấp tỉnh. Như vậy, sẽ dành đủ quỹ đất ở các khu vực độc lập cũng như trong các dự án nhà ở thương mại nếu như phù hợp điều kiện và quy hoạch”, ông Sinh nhấn mạnh.

h-3.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời tại họp báo.

Về các ưu đãi tài chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong các chính sách đã quy định rất rõ bao gồm: Miễn tiền sử dụng đất, miễn thuế thu nhập, lợi nhuận 10%, hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi... Với những ưu đãi này, rất nhiều nhà đầu tư đã tham gia phát triển nhà ở xã hội.

Theo ông Sinh, thời gian tới, tại Luật Nhà ở (sửa đổi), Chính phủ đang đề xuất theo hướng hỗ trợ tích cực hơn. Trong đó sẽ tiếp tục miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, tiếp tục áp dụng lợi nhuận 10%, dành 20% diện tích đất để chủ đầu tư làm các khu thương mại dịch vụ; được các địa phương hỗ trợ đầu tư các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu dự án nhà ở xã hội…

“Có ý kiến cho rằng tại sao không tăng lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư phát triển xã hội từ 10% lên 15%. Nếu làm điều này sẽ nâng giá bán nhà ở cho người thu nhập thấp”, ông Sinh cho biết.

Theo ông Sinh, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cải cách thủ tục hành chính. Điều này sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tham gia của các doanh nghiệp trong phát triển nhà ở xã hội.

Về việc tiếp cận vốn, theo ông Sinh, thời gian qua ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp như giảm lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ… Riêng với nhà ở xã hội có gói 120.000 tỷ để các nhà đầu tư vay với lãi suất thấp hơn 1,5-2% lãi suất thương mại. “Với các chính sách hỗ trợ, tới đây nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tốt hơn”, ông Sinh nhấn mạnh.

Về giải pháp phòng cháy cho các chung cư mini hiện hữu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau vụ cháy tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), các địa phương đã rà soát chung cư mini và phát hiện nhiều sai phạm. Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy cho loại nhà ở này cần có giải pháp tổng thể, địa phương phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm.

Ông Sinh cũng đề nghị các địa phương đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư chung cư mini khẩn trương cải tạo để ngăn cách giữa khu vực để xe dễ phát sinh cháy nổ với lối thoát cho cư dân, bảo đảm thuận lợi nhất. Các chủ đầu tư phải tạo lối thoát, cầu thang thoát hiểm. "Việc này phải làm ngay, bởi không thể không có lối thoát hiểm với loại hình đông người ở như chung cư mini", ông Sinh nói.

Các chung cư phải có trang thiết bị phòng chống cháy nổ; rà soát hệ thống điện, phải bảo đảm đủ công suất. Các thiết bị phòng cháy như mặt nạ chống độc cũng cần được trang bị cho cư dân. Người dân trong chung cư mini cần được tập huấn ứng phó sự cố.

"Bảo vệ, người trông coi chung cư mini phải đủ sức khỏe, có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xử lý sự cố", ông Sinh nói và cho rằng việc quản lý, vận hành loại hình nhà ở này cần thống nhất để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng cho rằng các chung cư mini nếu chưa đạt yêu cầu thì chủ đầu tư phải cải tạo như có cầu thang thoát hiểm, rà soát hệ thống điện, trang bị phòng cháy, chữa cháy...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.