Y tế

Không nên lạm dụng các loại thuốc chống stress

BSCKI Vũ Thanh Tuấn 09/04/2024 06:11

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng giúp chống căng thẳng, mệt mỏi, bảo vệ sức khỏe cho hệ thần kinh trung ương, góp phần cải thiện tình trạng tâm lý một cách hiệu quả.

Xin hỏi bác sĩ có nên sử dụng các loại thuốc này không? Nguyễn Thị Mai (quận Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Stress hay còn gọi là lo âu, căng thẳng là một trạng thái tâm lý thường gặp của con người do nhiều yếu tố tác động. Đáng lo ngại, nếu một người thường xuyên rơi vào trạng thái stress thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vấn đề sức khỏe tâm lý và thể chất. Những người hay bị stress thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán nản, cơ thể suy nhược, tiêu hóa kém, thậm chí là tăng nguy cơ tiến triển thành bệnh trầm cảm.

Do đó, khi bị stress ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, thể chất và tinh thần thì người bệnh có thể tự chữa lành bằng những liệu pháp không cần dùng thuốc trước. Đó có thể là nghỉ ngơi, ngủ một giấc thật ngon, đi một chuyến chơi xa, nghe nhạc, đọc sách, nấu một món ăn hay làm bất kỳ thứ gì mà mình thích...

Nhìn chung các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo trước khi phải dùng tới các thuốc giảm stress thì bạn nên áp dụng những biện pháp giảm căng thẳng tại nhà một cách an toàn, lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý để có một tinh thần hứng khởi và vui vẻ. Việc sử dụng những loại thuốc và thực phẩm chức năng chống stress, cải thiện hệ thần kinh trung ương tốt nhất cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy cơ lạm dụng thuốc và dẫn tới những tác dụng phụ nghiêm trọng.

BSCKI Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viện Đa khoa Medlatec

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không nên lạm dụng các loại thuốc chống stress

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.