Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không khí lạnh gây ra nhiều loại hình thời tiết nguy hiểm

Kim Nhuệ| 20/03/2021 09:27

(HNMO) - Ngoài gây mưa, dông và rét trên đất liền, không khí lạnh còn khiến nhiều vùng biển có gió mạnh, sóng biển lớn... Để giảm thiệt hại, cơ quan phòng, chống thiên tai chỉ đạo các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó...

Sóng lớn đe dọa an toàn ngư dân hoạt động trên biển. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bộ phận không khí lạnh mạnh ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng sáng mai (21-3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi các tỉnh phía Bắc thuộc khu vực Bắc Bộ.

Đến chiều và tối mai sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc phía Đông khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ đêm nay (20-3) đến sáng mai, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có mưa dông. Từ trưa và chiều mai, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông. Từ đêm mai, các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa, dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Trong ngày mai, thời tiết tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Tại Hà Nội, ngày mai (21-3) sẽ có mưa, mưa rào và có thể có dông; thời tiết chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18 độ C. 

Đặc biệt, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ sáng 21-3, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4m.

Vùng biển Trung Bộ, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao 1-2,5m...

Để chủ động ứng phó với các loại hình thời tiết nguy hiểm nêu trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố nêu trên cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh gây ra nhiều loại hình thời tiết nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.