Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Không được phép sai sót trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam''

Tuấn Lương| 22/02/2021 15:37

(HNMO) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại buổi lễ ra quân và kiểm tra hiện trường hai dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - quốc lộ 45 diễn ra ngày 22-2.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tặng quà cho đại diện nhà thầu trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam.

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,245km đi qua các huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô và thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), hiện đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Tỉnh Ninh Bình cam kết trong tháng 3-2021 sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Với đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đi qua 3 huyện, thành phố thuộc tỉnh Ninh Bình và 8 huyện, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa với tổng chiều dài 63,37km. Hiện các địa phương mới bàn giao mặt bằng được 55,64/63,37km cho nhà thầu thi công. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41km (còn 6,23km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km (còn 1,5km).  

Đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang như một đại công trường.

Ngoài vướng mắc về mặt bằng, khi triển khai thi công, tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát tại bước thiết kế kỹ thuật. Ban quản lý dự án Thăng Long đang cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát, tổng hợp các nội dung, vướng mắc để làm việc cùng UBND các tỉnh, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tìm giải pháp tháo gỡ.

Tại hiện trường các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu.

Liên quan đến vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian không còn nhiều. Theo kế hoạch, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ xong trong năm 2021 và đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 xong trong năm 2022. Do đó, Bộ đề nghị các địa phương vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm.

Hầm chui Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Đối với vướng mắc về các mỏ vật liệu, Ban quản lý dự án Thăng Long cần rà soát lại hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế. Những sai sót trong quá trình lập dự án hay những vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... nếu như tư vấn làm không đúng thì phải kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc, tránh tình trạng làm chậm tiến độ. “Ưu tiên số 1 là phải bám sát vào phương án đã được duyệt. Còn trong trường hợp bất khả kháng thì phải có giải pháp thay thế. Tuy nhiên, phương án thay thế không được làm tăng kinh phí", Bộ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Không được phép sai sót trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.