Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không đồng thuận với đề nghị nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng

Tiến Thành| 06/11/2021 19:42

(HNMO) - Chiều 6-11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2021, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ là không đồng thuận với đề nghị của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại họp báo.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, trước đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản. Các toa xe này được sản xuất vào các năm 1979 và 1982, chạy bằng dầu diesel.

“Sau khi nhận được văn bản, Bộ Giao thông Vận tải theo quy định đã triển khai lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ sớm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phải căn cứ trên quy định của pháp luật. Theo đó, Luật Đường sắt năm 2017 đã quy định, toa xe khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định, toa xe phải còn đăng kiểm và bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Nếu toa xe nhập khẩu, niên hạn phải dưới 10 năm đối với toa xe chở khách.

Đối chiếu với các toa xe mà doanh nghiệp đề xuất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, các toa xe được sản xuất năm 1979, 1982, không đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi khổ đường sắt Việt Nam hiện nay là 1.000mm, nên khi nhập khẩu toa xe về, cần phải hoán cải, chi phí theo tính toán của doanh nghiệp khoảng 140 tỷ đồng nhưng có thể cao hơn.

“Bên cạnh đó, hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa xe trong nước như tại Dĩ An (tỉnh Bình Dương), nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Vì những yếu tố vừa nêu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không đồng thuận với đề nghị nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đồng thuận với đề nghị nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.