Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có chuyện mất tiền khi nghe điện thoại đầu số lạ

Việt Nga| 25/04/2023 13:56

(HNMO) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, thông tin nghe máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân đăng tải trên mạng xã hội thời gian gần đây là hoàn toàn sai sự thật.

Nguồn ảnh: NCSC

Nguồn ảnh: NCSC

Nguồn ảnh: NCSC

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, như: “Nhấc máy 5 giây bay luôn 1,2 triệu”, “nghe điện thoại đầu số 059 sẽ bị mất tiền”… Trong thời gian ngắn, những tin giả này lan truyền với tốc độ nhanh chóng và gây hoang mang.

Theo NCSC, đó chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp gọi lại hoặc thao tác theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…), có thể sẽ bị trừ cước viễn thông. Dẫu vậy, các đối tượng không thể xâm nhập điện thoại của người dùng khi chỉ thực hiện thao tác như trên.

Việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng có thể xảy ra trên không gian mạng trong trường hợp kẻ gian gửi kèm một liên kết, người dùng nhấp vào có thể bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Vấn nạn tin giả xuất hiện trên mạng xã hội đang được cơ quan chức năng xử lý. Người dân cũng cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình. Người dân có thể tìm hiểu, cập nhật thêm các vấn đề về an toàn thông tin tại Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn/).

Từ cuối năm 2022, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ra mắt “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng", cung cấp kiến thức tổng quan, cần thiết để ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã vận hành Trung tâm Xử lý tin giả. Người dùng internet có thể gửi phản ánh khi nghi ngờ tin giả, tin sai sự thật qua trang web tingia.gov.vn, thư điện tử online.abei@mic.gov.vn hoặc số điện thoại 18008108…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện mất tiền khi nghe điện thoại đầu số lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.