Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Không có chuyện 1.400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài"

T.Minh| 05/08/2015 15:13

(HNMO) - Sáng nay 5/8, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, Bộ VHTTDL khẳng định với báo chí không có chuyện 1.400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài


Ông Vi Kiến Thành cho biết, Đề án tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc" xây dựng tại TP Sơn La về mặt chủ trương đã được các Bộ VHTTDL, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính ủng hộ, sau đó đã trình xin ý kiến của Ban Bí thư thông qua. Nghĩa là công trình đã đi qua đầy đủ trình tự các bước về thủ tục.

Phác thảo Tượng đài Bác Hồ tại TP. Sơn La (ảnh minh họa)


Tuy nhiên, thông tin về việc xây dựng tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc" với kinh phí 1.400 tỷ là thông tin không chính xác, vì với một công trình tượng đài phải dự trù kinh phí trên cơ sở phác thảo đã được lựa chọn. Trong khi đó hiện nay chưa chọn được mẫu phác thảo nào, sau khi tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu phác thảo lần thứ nhất, với sự tham gia xét duyệt của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL. Nên về logic chưa thể lên dự toán kinh phí cho việc xây dựng tượng đài.

Còn thông tin về 1.400 tỷ do tỉnh Sơn La thông báo có thể là kinh phí dự toán cho toàn bộ dự án xây dựng quần thể các công trình như: bảo tàng, đài tưởng niệm, quảng trường, công viên cây xanh…trong đó có công trình tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc". Điều đó đã tạo nên hiệu ứng dư luận không tốt đối với một công trình mang nhiều ý nghĩa".

Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, Bộ VHTT&DL: “Không có chuyện 1.400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc"


Với câu hỏi về vấn đề xây dựng đề án xây dựng tượng đài “hoành tráng” trong điều kiện kinh tế của tỉnh Sơn La còn nghèo, theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 cho thấy, theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo đến hết năm 2013, toàn tỉnh Sơn La còn 68.947 hộ nghèo, chiếm 27% tổng số hộ; 30.277 hộ cận nghèo, chiếm 11,86% tổng số hộ. Báo cáo cũng cho biết, toàn tỉnh Sơn La còn 5 huyện nghèo được hưởng chính sách, 99 xã, 1.143 bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ông Vi Kiến Thành cho biết: Về vấn đề này, tôi không có thẩm quyền trả lời, mà đây chỉ là nhu cầu của từng tỉnh mà thôi. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi thì khi xây dựng một công trình có kinh phí lớn cần cân nhắc giữa các điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh cho đáp ứng được nhu cầu của tỉnh mà vẫn hợp lòng dân.

Còn quy định, quan điểm của Bộ VH,TT&DL thì không có tư tưởng xây dựng tràn lan, mà trong quy định đã nêu rõ “căn cứ vào tình hình kinh tế, xã hội của địa phương” để quyết định xây dựng. Ví dụ, trong các địa phương có nhu cầu đề xuất xây dựng tượng đài Bác Hồ có tới 58 công trình, tuy nhiên, Bộ chỉ xem xét và phê duyệt có 14 công trình nên không thể có tư tưởng xây dựng tràn lan.

Sau khi được hỏi về “trào lưu” xây dựng tượng đài hoành tráng, ông Vi Kiến Thành khẳng định, nếu xét về kiến trúc tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc", trong đó "Chiều cao tượng Bác Hồ chỉ từ 7,5-8m thì chưa có gì là “hoành tráng” cả. Tuy nhiên, từ sự việc này cho thấy mỗi một công trình cần được tính toán và cân nhắc khá kỹ lưỡng trước khi được phê duyệt xây dựng trong thực tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Không có chuyện 1.400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.