Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 13/05/2023 06:11

(HNM) - Đúng như dự đoán của các nhà chuyên môn, số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh trở lại sau 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5. UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương chủ động tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với những tình huống thực tế. Đồng thời, đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại quận Cầu Giấy.

Xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các chợ truyền thống như Nhân Chính, Thành Công, Cầu Diễn... cho thấy, người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều người không đeo khẩu trang khi mua sắm, bán hàng ở nơi đông người. Hoạt động mua bán, giao tiếp diễn ra bình thường. Người dân đứng sát nhau mua hàng, tiếp xúc trực tiếp với người bán hàng nhưng không hề có ý e ngại về khả năng lây lan dịch bệnh. Tại chợ Thành Công, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) cho biết: "Tôi tranh thủ chạy ra chợ mua ít hoa, quả nên quên mang theo khẩu trang".

Ở các bến xe như Mỹ Đình, Nước Ngầm... hiếm thấy người dân tìm đến vị trí đặt nước sát khuẩn để sử dụng như trước. Ngay cả khi lên phương tiện công cộng như xe buýt, nhiều hành khách cũng không đeo khẩu trang. Trong khi đó, dịch vụ vận tải khác cũng tương tự. Anh Nguyễn Lân Huy (phường Định Công, quận Hoàng Mai) cho biết, trong ngày 10-5, người lái xe máy công nghệ đón anh khi kéo khẩu trang xuống dưới cằm, đến khi anh nhắc thì mới kéo khẩu trang lên.

Còn tại những địa điểm công viên, vườn hoa như: Công viên Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), Công viên hồ Thành Công (quận Ba Đình)... có lượng người vào tập thể dục buổi sáng và chiều khá đông nhưng hầu hết mọi người đều lơ là việc đeo khẩu trang, không chú trọng bảo vệ sức khỏe bản thân. Trong đó, có không ít người cao tuổi, là đối tượng nguy cơ cao, dễ nhiễm vi rút. Thấy các triệu chứng mệt mỏi, ho, sốt ngay sau dịp nghỉ lễ dài ngày, chị Nguyễn Đỗ Hà Minh (quận Hai Bà Trưng) test nhanh thì nhận kết quả dương tính với Covid-19 nên đã xin nghỉ làm việc để điều trị. “Điều lo lắng nhất là tôi cùng các con đi chơi khá nhiều nơi, về nhà ông bà nội, ngoại nên nếu lần lượt lây nhau thì sẽ rất mệt mỏi”, chị Nguyễn Đỗ Hà Minh lo lắng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, gần 2.500 bệnh nhân Covid-19 điều trị nội trú, trong đó 7 trường hợp tử vong tại bệnh viện và 10 trường hợp tiên lượng tử vong được gia đình xin về. Đặc biệt, số ca mắc Covid-19 tăng hơn 1.000 ca so với trước dịp nghỉ lễ.

Người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi mua sắm tại Trung tâm thương mại Savico Megamall (quận Long Biên). Ảnh: Nguyễn Quang

Chủ động bảo vệ sức khỏe người dân

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, do vi rút SARS-CoV-2 vẫn biến đổi không ngừng tạo ra các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, né tránh được hệ miễn dịch, trong khi người dân có tâm lý chủ quan không thực hiện những biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, tiêm vắc xin nhắc lại... nên số ca mắc Covid-19 tăng trong thời gian vừa qua. Sở sẽ theo dõi sát diễn biến dịch để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát.

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 sau dịp nghỉ lễ, các địa phương đều tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và chuẩn bị đầy đủ lượng vắc xin phục vụ người dân có nhu cầu tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện hiện tương đối ổn định. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã, thị trấn; tăng thời lượng phát thanh, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên hệ thống phát thanh; khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì Khuất Văn Sơn cho biết, Trung tâm Y tế huyện tổ chức 2 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại Trạm y tế xã Tân Triều và Trạm y tế xã Đại Áng để phục vụ người dân đến tiêm chủng. Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh mùa hè khác, Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đặc biệt tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của thành phố trong đó liên tục tuyên truyền về việc không được chủ quan trong phòng bệnh.

Để bảo đảm công tác tiêm chủng an toàn, chất lượng và chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cũng triển khai 2 điểm tiêm chủng cố định để tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế phường Yên Hòa và phường Mai Dịch. Các trạm y tế khác trên địa bàn rà soát, lập danh sách đối tượng chưa tiêm và chưa tiêm đầy đủ, tuyên truyền, vận động họ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh những nỗ lực của thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng trong việc chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch, cũng như sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể triển khai truyền thông phòng, chống dịch bệnh thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.