Với 12 phiên họp, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2 – năm 2025 xoay quanh những nội dung gắn với mối quan tâm hàng đầu của các tòa soạn hiện nay, đề xuất các giải pháp để báo chí Việt Nam phát triển xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại trong kỷ nguyên mới.
Trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2025 kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chiều 19-6, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2.
Tham dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình và các đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo nổi tiếng, chuyên gia truyền thông, các diễn giả…
Với 12 phiên họp chuyên sâu, gồm phiên khai mạc, bế mạc và 10 phiên chuyên đề, Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2025 tập trung vào những chủ đề cấp thiết gắn với hoạt động thực tiễn tại các tòa soạn.
Đây cũng là cơ hội để cộng đồng báo chí đánh giá lại những bước đi đã qua, nhìn nhận thẳng thắn thách thức hiện hữu, từ đó định vị lại vai trò báo chí cách mạng trong giai đoạn mới – không chỉ là người đưa tin, mà là lực lượng kiến tạo niềm tin xã hội, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân; đồng thời hướng đến kỳ vọng, báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững sứ mệnh là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đồng thời phát triển theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại – xứng tầm với kỳ vọng phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Thuyết trình về chủ đề “Báo chí Việt Nam – Thách thức và cơ hội - sẵn sàng cho kỷ nguyên mới”, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, trong bối cảnh thế giới chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và toàn cầu hóa, báo chí Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời mở ra những cơ hội lớn nếu biết chủ động thích ứng và đổi mới.
Những thách thức lớn nhất hiện nay là áp lực về tốc độ và tin giả gây nhiễu loạn, làm giảm uy tín báo chí nếu không kiểm soát tốt nguồn tin; khó kiểm soát nội dung khi nhiều tin tức xấu, tin giả, thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây khó khăn cho hoạt động kiểm chứng của nhà báo; cạnh tranh và phụ thuộc nền tảng bởi báo chí ngày càng phải phụ thuộc vào mạng xã hội để tiếp cận độc giả, từ đó mất dần tính kiểm soát “nguồn tin gốc”.
Tuy nhiên, kỷ nguyên mới cũng mang đến cho báo chí nhiều cơ hội để khẳng định vai trò dẫn dắt. Đó là cơ hội để chuyển đổi số toàn diện, tận dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nội dung, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và mở rộng kênh phân phối.
Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, các cơ quan báo chí nên dừng việc cố gắng làm hài lòng tất cả độc giả, thay vào đó, tập trung nguồn lực vào những loại nội dung có giá trị cao, khác biệt rõ rệt so với câu trả lời tổng hợp từ công cụ tìm kiếm bằng AI.
Cụ thể, các cơ quan báo chí cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể; ứng dụng AI vào quy trình làm báo; tự động hóa sản xuất tin tức phân tích dữ liệu lớn (Big Data); cá nhân hóa nội dung; sử dụng AI hỗ trợ tương tác độc giả; kiểm chứng và phát hiện tin giả; tăng cường hợp tác và bảo đảm đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh sáng tạo sản phẩm báo chí số, đa dạng hóa nguồn thu…
Nhà báo Lê Quốc Minh gợi mở giải pháp để tăng nguồn thu, trong đó không phụ thuộc duy nhất vào quảng cáo, cần phát triển các nguồn thu mới như thu phí độc giả, tổ chức sự kiện, dịch vụ truyền thông, hợp tác sản xuất nội dung, bán bản quyền, thu từ nền tảng số, tài trợ chuyên mục...
Dẫn chứng về những sản phẩm đặc biệt của Báo Nhân Dân “gây sốt” thời gian vừa qua, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định: Những cơ quan báo chí tìm ra cách cân bằng giữa đổi mới kỹ thuật số và giá trị truyền thống sẽ có nhiều cơ hội nhất để duy trì sự gắn bó của độc giả, gia tăng giá trị thương hiệu và bảo đảm mô hình kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sau phiên khai mạc, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2 có 10 phiên thảo luận chuyên sâu:
Phiên 1: Báo chí Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn kiến tạo không gian phát triển
Phiên 2: Lãnh đạo nữ trong báo chí: Tiếng nói của nữ giới trong điều hành tin tức
Phiên 3: Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công
Phiên 4: Trí tuệ nhân tạo và chiến lược chuyển đổi số của các toà soạn báo chí Việt Nam
Phiên 5: Nguồn thu trong thời đại số: Không chỉ quảng cáo, báo chí phải bán được nhiều thứ hơn!
Phiên 6: Truyền hình thích nghi trong môi trường truyền thông mới
Phiên 7: Cơ chế nào để phát thanh phát triển trong giai đoạn hiện nay?
Phiên 8: Dữ liệu là gốc của tòa soạn hiện đại
Phiên 9: Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành
Phiên 10: Nghị quyết 18 và yêu cầu đổi mới nhân sự báo chí
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.