Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chỉ là doanh thu

Người Lái Đò| 21/02/2016 06:42

(HNM) - Hơn 4 tỷ đồng doanh thu tại Phố Sách Xuân 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, trong đó trung bình mỗi ngày đạt 1 tỷ đồng thực không phải là con số nhỏ. Nhưng câu chuyện mở hàng suôn sẻ đầu năm của 20 đơn vị xuất bản, phát hành, đối tác liên kết tại sự kiện này chưa hẳn là tất cả.


Còn có điều gì thấy được từ trong và sau sự kiện này ngoài doanh thu? Trước hết, phố Lê Thạch sinh động hơn hẳn với sự xuất hiện của sách và nhiều không gian sinh hoạt văn hóa ý nghĩa khác. Tuyến phố ấy có sự chuyển động của người đọc qua lại đã tạo nên một điểm nhấn vừa đủ sôi động cho ngày xuân cũng như cho sự hài hòa với không gian huyền tích và văn hóa quanh Hồ Gươm dịp Tết đến. Điểm chuyển động thú vị ấy đã thu hút những người khách du lịch ngay từ khoảng 8h sáng, khi chính những độc giả Việt Nam chưa kịp có mặt. Họ đã bước vào Phố Sách dừng chân đầu tiên ở gian hàng sách ngoại văn của một vài đơn vị, tìm kiếm tác phẩm và còn trò chuyện với người bán hàng về sự kiện mới lạ này… Rõ ràng, đón tiếp chu đáo và cung cấp sản phẩm tốt, những du khách sẽ mang câu chuyện Phố Sách này đi xa hơn chúng ta tưởng… Một ví dụ điển hình, có phóng viên Nhật Bản sau khi trò chuyện với họa sĩ trẻ Việt Nam đã chụp cuốn truyện tranh "made in Việt Nam" mang về đăng trên báo và thu hút sự quan tâm của một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của xứ sở này. Ông họa sĩ đã đưa hình ảnh lên mạng xã hội kèm một lời nhận xét khích lệ và trân trọng, liền đó nó tạo nên hiệu ứng quan tâm của cộng đồng mạng với không chỉ tác phẩm này mà còn với truyện tranh thương hiệu Việt. Những điểm cộng nho nhỏ như vậy góp phần kích hoạt đáng kể cho không chỉ ngành xuất bản.

Ai cũng biết, Hà Nội không chỉ có Phố Sách Xuân mà cách đấy không xa là phố sách Đinh Lễ quen thuộc cũng mở cửa gần như quanh năm phục vụ bạn đọc. Nhưng nếu ngày càng đi vào thực chất, cung cấp tốt hơn nữa các hoạt động văn hóa đi kèm thì Phố Sách Xuân sẽ tạo nên hiệu ứng tốt hơn cho xuất bản, cho môi trường văn hóa đọc và cho du lịch của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ là doanh thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.