Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không bị động trong cung ứng điện mùa hè

Thanh Hải| 19/03/2022 07:42

(HNM) - Năm 2022, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu điện cục bộ khi thời tiết được dự báo sẽ có nắng nóng cực đoan kéo dài. Để bảo đảm cung ứng điện hè năm 2022 cho người dân Thủ đô cũng như cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, ngành Điện đã và đang chủ động nhiều giải pháp, sớm đưa vào vận hành các công trình theo đúng kế hoạch đặt ra.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội chủ động nhiều giải pháp cung ứng điện mùa hè năm 2022.

Năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội sẽ ở mức cao. Hệ thống điện quốc gia vẫn cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng khu vực miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết được dự báo là nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C trong một số giờ cao điểm.

Theo Trung tâm điều độ Hệ thống điện thành phố Hà Nội, dự báo phụ tải năm 2022 tăng 9% cho khu vực trung tâm và 15% cho các khu vực còn lại với công suất cực đại khoảng 5.600-5.800MW. Do đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), ngay từ cuối năm 2021, ngành Điện Thủ đô đã chủ động xây dựng kịch bản cấp điện mùa hè phần lưới điện 110-220kV của toàn Tổng công ty. Bên cạnh đó, các công ty điện lực đã thực hiện rà soát, cập nhập, phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện năm 2022 phù hợp.

EVNHANOI xác định, việc cung ứng điện cho Thủ đô đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng dịch vụ. Vì thế, thời gian qua, ngành Điện đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, đường dây lưới điện; rà soát, cập nhập, đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (trong những ngày nắng nóng đột biến) và ứng phó chủ động, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 2-2022, EVNHANOI đã khởi công xây dựng 3 công trình lưới điện 110kV, 72 công trình lưới điện trung hạ thế và đóng điện 8 công trình với tổng năng lực thiết bị đưa vào vận hành 16 MBA/6,8 MVA; 58,4km dây dẫn trung thế; 89,2km dây dẫn hạ thế. Đồng thời thực hiện các công trình phục vụ cấp điện mùa hè gồm: Cải tạo và nâng công suất, thay đường dây trạm biến áp; đại tu, tăng cường, bổ sung đường trục hạ thế, trung thế; thay tủ hạ thế; san tải trạm biến áp; thay thế đầu cáp máy biến áp.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương khẳng định, ngành Điện Thủ đô sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa để cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong mùa hè năm 2022; phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu tổng quát là bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Cùng với đó, để việc cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, EVNHANOI khuyến nghị người dân chấp hành nghiêm các quy định, nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cũng là tự bảo vệ mình và cho cộng đồng; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với ngày bình thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không bị động trong cung ứng điện mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.